เตือนภัยแก๊งตุ๋น นักประมูลออนไลน์

15 มิ.ย. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เตือนภัยแก๊งตุ๋น นักประมูลออนไลน์

จากกรณีกองปราบจับกุมนักต้มตุ๋นสินค้าประมูลบนโลกโซเชียล ทำให้ทราบถึงแผนการอันแยบยลของคนร้ายในการหลอกเหยื่อบนโลกออนไลน์ วันนี้จึงชวนทุกคนเตือนภัยอาชญากรรมประเภทนี้กัน คดีนี้คนร้ายตั้งใจเข้าไปหาเหยื่อในเพจที่มีการประมูลสินค้าที่มีราคาสูง เช่น กระเป๋าแบรนด์เนม รองเท้า หรือยางรถ และหาโอกาสเก็บข้อมูลเหยื่อที่ประมูลสินค้าไม่ได้ ต่อมาคนร้ายจะแอบอ้างเป็นเจ้าของเพจนั้น ๆ ติดต่อไปหาเหยื่อและหลอกลวงว่ายังมีสินค้าอยู่โดยจะขายให้ในราคาต่ำกว่าการประมูล ทำให้เหยื่อโอนเงินไปให้และเชิดเงินหนีไป

แต่เหตุนี้เราช่วยกันป้องกันได้เพียงแค่ทำตาม 3 ข้อนี้ก่อนซื้อของออนไลน์
1.ขอชื่อ เบอร์โทร ของผู้ขายมาตรวจสอบในแหล่งค้นหาต่าง ๆ เช่น Google หรือเว็บไซต์ตรวจสอบต่าง ๆ
2.ถ้าสินค้าราคาถูกเกินจริงตั้งข้อสังเกตไว้ก่อนว่าอาจเป็นมิจฉาชีพ
3.การจ่ายเงินควรจ่ายด้วยบัตรเครดิตจะปลอดภัยกว่าการโอนเงินสดผ่านธนาคาร เพราะสามารถตรวจสอบข้อมูลได้

ที่มา: กองปราบปราม

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้