รมว.คลัง มั่นใจ มาตรการ “ชิมช้อปใช้” พร้อม เชิญชวนคนไทยออกมาเที่ยวเมืองไทย ร่วมกันชิม ช้อป ใช้ เสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจไทย

22 ก.ย. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
รมว.คลัง มั่นใจ มาตรการ “ชิมช้อปใช้” พร้อม เชิญชวนคนไทยออกมาเที่ยวเมืองไทย ร่วมกันชิม ช้อป ใช้ เสริมสร้างความเข้มแข็งของเศรษฐกิจไทย

นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง กล่าวถึงความพร้อมของมาตรการส่งเสริม การท่องเที่ยวในประเทศ “ชิมช้อปใช้” ว่า ขณะนี้ ระบบงานและแอปพลิเคชันต่าง ๆ มีความพร้อมแล้ว สําหรับรองรับการเปิดรับลงทะเบียนประชาชน ที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2562 ผ่าน www.ชิมช้อปใช้.com และ การเดินทางท่องเที่ยวพร้อมจับจ่ายใช้สอยที่จะเริ่มตั้งแต่วันที่ 27 ก.ย. - 30 พ.ย. 62

ภายในงานมีการสาธิตวิธีการลงทะเบียนและการเปิดใช้งานแอปพลิเคชัน ทั้ง “เป๋าตัง” ของประชาชน และ “ถุงเงิน” ของผู้ประกอบการร้านค้า เพื่อให้ความมั่นใจว่าการสมัคร การลงทะเบียน และการใช้สิทธิต่าง ๆ ไม่ได้ยาก อย่างที่คิด มีขั้นตอนเพียงไม่กี่ขั้นตอน และใช้เวลาเพียงสั้น ๆ แบบที่เรียกว่า “สมัครง่ายๆ ใช้จ่ายสบายกระเป๋า”

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยังกล่าวอีกว่า กระทรวงการคลังได้มีการปรับหลักเกณฑ์ของมาตรการ “ชิมช้อปใช้” ให้ตอบโจทย์ผู้เข้าร่วมมาตรการฯ มากขึ้น เรื่องแรก คือ “ระยะเวลาการใช้สิทธิ” โดยการใช้จ่ายวงเงิน 1,000 บาท สามารถเริ่มใช้สิทธิภายใน 14 วัน โดยหากมีการเริ่มใช้สิทธิแล้ว จะสามารถใช้วงเงิน 1,000 บาทนั้น ต่อไปได้ จนถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2562

เรื่องที่ 2 คือ “ประเภทการใช้จ่าย” ขอบเขตการใช้งาน g-wallet ช่องที่ 2 จะครอบคลุมถึงค่าอาหารและเครื่องดื่ม ค่าที่พักรวมถึงบริการตามปกติของที่พักนั้น ค่าซื้อสินค้าท้องถิ่น ค่าซื้อสินค้าและ บริการจากร้านธงฟ้าประชารัฐ และค่าบริการที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยวในท้องถิ่นนั้นอีกหลายประเภท เช่น สปา รถเช่า บริการนําเที่ยวในพื้นที่ เป็นต้น

ในส่วนของผู้ประกอบการร้านค้าที่มาลงทะเบียนเข้าร่วมมาตรการขณะนี้มีแล้วกว่า 135,000 ร้านค้า ทั่วประเทศ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการรายใหม่กว่า 55,000 ร้านค้า และผู้ประกอบการรายเดิมที่มีการให้บริการ ผ่านแอปพลิเคชัน “ถุงเงิน” อีกกว่า 80,000 ร้านค้า ซึ่งมั่นใจว่าจะเพียงพอต่อการจับจ่ายใช้สอยของประชาชนแน่นอน โดยผู้ประกอบการที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ยังสามารถสมัครได้จนถึงวันที่ 20 ก.ย.นี้

อย่างไรก็ตาม กระทรวงการคลังอยู่ระหว่างพิจารณาขยายวันรับสมัครออกไปเพื่อให้ร้านค้าเข้าร่วมได้มากที่สุด

ทั้งนี้ รัฐมนตรีว่าการ กระทรวงการคลัง ยืนยัน การลงทะเบียนเข้าร่วมเป็นร้านค้าตามมาตรการ “ชิมช้อปใช้” นี้ ไม่เกี่ยวข้อง กับการเรียกเก็บภาษีแต่อย่างใด วัตถุประสงค์ของมาตรการนี้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว สนับสนุนการจับจ่ายใช้สอย เพื่อให้ร้านค้ามีลูกค้าเพิ่มขึ้นและมีทุนหมุนเวียนในการประกอบกิจการมากขึ้น ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อไปในระยะยาว

ที่มา:  ข่าวจริงประเทศไทย

ภาพ:  mgronline.com

ลิ้งที่เกี่ยวข้อง

www.ชิมช้อบใช้.com

ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้