รมว.ศธ.ย้ำ สอศ.-สพฐ.-สป. ร่วมบูรณาการแผนงาน ดันสายอาชีวะเป็นกำลังหลักขับเคลื่อนประเทศ

25 ก.ย. 2563 / กระทรวงศึกษาธิการ
รมว.ศธ.ย้ำ สอศ.-สพฐ.-สป. ร่วมบูรณาการแผนงาน ดันสายอาชีวะเป็นกำลังหลักขับเคลื่อนประเทศ

(23 กันยายน 2563) นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการในภูมิภาค ครั้งที่ 3/2563 ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

รมว.ศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ได้เน้นย้ำการทำงานร่วมกันระหว่างสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา (สอศ.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) และสำนักงานปลัดกระทรวง (สป.) กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อนำแผนการวางอัตรากำลังตำแหน่งต่าง ๆ มาพิจารณาร่วมกัน เนื่องจากวางแนวทางให้อาชีวศึกษาเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้า และผลักดันให้มีหลักสูตรที่น่าสนใจ มีสายวิชาชีพที่ตรงกับความต้องการของตลาด

ขณะที่การเตรียมบุคลากร อาจารย์ในสาขาต่าง ๆ ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ที่ต้องนำตำแหน่งครูโอนย้ายมาจาก สพฐ. เพราะในอนาคตนักเรียนจากสายสามัญจะลดลง ดังนั้น 3 หน่วยงานดังกล่าวจึงต้องบูรณาการร่วมกันกับคุรุสภา สำนักงาน ก.ค.ศ. และทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการเตรียมอัตรากำลังตามนโยบายที่กำลังจะเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ ศธ.คาดหวังว่าจำนวนผู้เรียนสายอาชีวะจะมีจำนวนมากขึ้นในเดือนพฤษภาคม 2564 จึงต้องทำการประชาสัมพันธ์สร้างแรงจูงใจให้เด็กอยากมาเรียนสายอาชีพ แม้ขณะนี้ได้ทำมาพอสมควรแล้ว แต่จะทำได้ครบทุกพื้นที่หรือไม่นั้น คงต้องดูความเกี่ยวเนื่องกับงบประมาณด้วย

แต่ก็ยังคงเชื่อว่า ทั้งผู้ปกครองและนักเรียนจะเห็นความสำคัญของสายอาชีวะ และมีความมั่นใจที่จะส่งลูกหลานเข้ามาเรียนอาชีวศึกษามากขึ้น

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้