CHECKLIST น็อกมิจฉาชีพ 7 วิธียืนยัน…ร้านค้าออนไลน์ตัวจริง!

23 ส.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
CHECKLIST น็อกมิจฉาชีพ 7 วิธียืนยัน…ร้านค้าออนไลน์ตัวจริง!
ไม่อยากถูกเข้าใจผิดว่าเป็นร้านปลอมจนลูกค้าไม่กล้ากดสั่งซื้อ เพราะพิษจากมิจฉาชีพระบาด!
มาดู Checklist วิธีบอกให้รู้ว่า “นี่แหละคือร้านค้ามีตัวตนจริง” ของ POST Family ที่แม่ค้าออนไลน์ควรหาทำ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ และเรียกความเชื่อมั่นให้เกิดในทุกการขาย

 

Checklist ยืนยันตัวตน…ดับฝันมิจฉาชีพ

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนไม่อยากตกเป็นร้านต้องสงสัยหรือเข้าข่ายว่าเป็น “ร้านค้าปลอม” จนลูกค้าหาย หลายคนไม่กล้าซื้อ รีบมาดู Checklist พิสูจน์ตัวตน เพื่อโชว์ให้คนรู้ว่า นี่คือ “ร้านค้าตัวจริง” กัน
•หน้าร้านต้องดูดี
ตกแต่งหน้าเพจหรือหน้าเว็บไซต์ให้ดูดี มีโลโก้ รูปภาพ ตัวหนังสือ และสีสันที่ดูสวยงาม ที่สำคัญไม่ควรปล่อยให้รูป Profile หรือ Cover เป็นพื้นที่ว่างหรือใช้รูปที่ไม่เข้ากันกับร้าน
•คอนเทนต์ต้องอัปเดตเสมอ
สิ่งที่จะทำให้เห็นถึงความเคลื่อนไหวและการมีตัวตนของร้านได้คือ การหมั่นโพสต์คอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ อาจจะเป็นการแชร์เรื่องราวของแบรนด์ เคล็ดลับ How- to คำแนะนำต่างๆ คลิปวิดีโอ หรือโปรโมชันก็ได้
•ข้อมูลติดต่อต้องมี
นอกจากข้อมูลเกี่ยวกับร้าน ทั้งชื่อร้าน สินค้าที่ขาย ปีที่ก่อตั้ง หรือวันเวลาเปิด-ปิดแล้ว ช่องทางการติดต่อคือ สิ่งที่ควรระบุให้ชัดเจน เช่น ที่อยู่ อีเมล เบอร์โทรศัพท์ LINE รวมถึงช่องทางโซเชียลมีเดียอื่นๆ ที่มี ซึ่งทั้งหมดควรติดต่อได้จริง
•รายละเอียดสินค้าต้องครบถ้วน
อีกสิ่งที่ขาดไม่ได้คือ การให้รายละเอียดของสินค้า เช่น ชื่อ สี ขนาด ราคา เงื่อนไขการจัดส่ง ควรระบุให้ชัดเจน และควรใช้ภาพถ่ายจากสินค้าจริง เพื่อแสดงให้เห็นว่าร้านมีสินค้าจริง และไม่ได้ไป Copy รูปจากที่อื่นมา
•เครื่องหมายรับรองต้องมา
เครื่องหมาย Verified Badge อีกสิ่งที่ช่วยยืนยันตัวตน สร้างความน่าเชื่อถือ ป้องกันการถูกแอบอ้างจากบุคคลอื่นที่ไม่ใช่ร้านค้าตัวจริงได้ การจะได้มาอาจเป็นการทำตามกฎ หรือจ่ายเงินซื้อ ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละแพลตฟอร์ม
•รีวิวจากผู้ใช้งานจริงต้องเห็น
หมัดเด็ดที่ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าได้คือ การมีรีวิวสินค้าจากผู้ใช้จริงมาแสดงให้เห็นบนหน้าเพจหรือหน้าเว็บ รวมถึงการแสดงความคิดเห็นต่อสินค้าหรือบริการของทางร้าน และการให้คะแนนความพึงพอใจ
•ชำระเงินต้องง่ายและสะดวก
เพื่อไม่ให้ลูกค้ารู้สึกตะขิดตะขวงใจ ทางร้านควรระบุวิธีการชำระเงินให้ชัดเจน เลือกระบบที่จ่ายได้ง่ายและสะดวก พร้อมให้ข้อมูลการรับประกัน เปลี่ยน หรือคืนสินค้า เพื่อให้ลูกค้าใช้ประกอบในการตัดสินใจซื้อ
ทำตามนี้ได้ บอกเลยว่านอกจากจะเพิ่มความน่าเชื่อถือให้ร้านค้าได้แล้ว ยังช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้ากล้าซื้อและไม่กลัวว่าจะถูกร้านหลอกหรือเป็นร้านปลอมได้อย่างแน่นอน
 #POSTFamily

#ส่งก็ดีดีลก็โดน

#140ปีไปรษณีย์ไทย

#ส่งทุกความสัมพันธ์สู่ทุกความสำเร็จ

#ส่งพลังสร้างสัมพันธ์

ที่มา : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้