อยากเป็นร้านออนไลน์ขวัญใจวัยเกษียณ ต้องทำอย่างไร เทคนิค 4 ส. มัดใจวัยเกษียณ

11 พ.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
อยากเป็นร้านออนไลน์ขวัญใจวัยเกษียณ ต้องทำอย่างไร เทคนิค 4 ส. มัดใจวัยเกษียณ

ด้วยจำนวนวัยผู้สูงวัยที่เพิ่มขึ้นนั้น บวกรวมกับสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้คนวัยเก๋าก้าวเข้าสู่วงการช้อปออนไลน์มากขึ้น เพราะความสะดวกสบาย ทำให้คนเหล่านี้กลายเป็นฐานลูกค้าสำคัญที่ร้านค้าออนไลน์มองข้ามไม่ได้เลย และนี่คือ เทคนิค “4 ส. มัดใจวัยเกษียณ” ที่จะเป็นไม้เด็ดช่วยพ่อค้าแม่ค้ากวาดนักช้อปวัยเก๋าเข้าสู่ร้านออนไลน์ได้ง่ายขึ้น

สินค้าถูกใจ ขายได้ทันที

ถ้าอยากขายได้ ต้องขายในสิ่งที่ลูกค้าอยากซื้อ การศึกษาความต้องการของกลุ่มเป้าหมายจะช่วยให้สามารถจัดเตรียมสินค้าได้ถูกใจและตรงความต้องการ โดยสินค้าที่วัยเกษียณให้ความสนใจ 4 อันดับแรก ได้แก่

  • กลุ่มสินค้าสุขภาพ เช่น วิตามิน, อาหารเสริม, สมุนไพร รวมถึงอุปกรณ์ออกกำลังกาย
  • กลุ่มสินค้าแฟชั่น เช่น เสื้อผ้า, รองเท้า และเครื่องประดับ
  • กลุ่มสินค้าบิวตี้ เช่น สกินแคร์ และน้ำหอม
  • กลุ่มสินค้าเครื่องใช้ เช่น ของใช้ภายในบ้าน และของตกแต่งบ้าน

สแตนด์บาย พร้อมตอบคำถาม

การได้รับข้อมูลที่เพียงพอไม่ว่าจะก่อนซื้อหรือหลังซื้อเป็นสิ่งที่ลูกค้าวัยเกษียณต้องการ ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรเตรียมพร้อมในการตอบคำถามหรือข้อสงสัยที่จะเกิดขึ้น โดยจัดเตรียมแอดมินที่มีความรู้ในเรื่องของสินค้าเพื่อให้ข้อมูลที่ถูกต้อง หรืออธิบายข้อมูลการใช้งานอย่างละเอียดให้กับลูกค้า และที่สำคัญคือ การใช้คำพูดในการโต้ตอบกับลูกค้า ควรใช้คำพูดที่สุภาพ ภาษาที่เข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน และใช้ระยะเวลาในการตอบกลับคำถามหรือข้อสงสัยให้น้อยที่สุด เพื่อสร้างความประทับใจที่ดี

สะดวกซื้อ สะดวกจ่าย

สิ่งที่กลุ่มลูกค้าวัยเกษียณมองหาในการซื้อสินค้าออนไลน์ คงหนีไม่พ้นความสะดวกสบายในการซื้อและการจ่ายเงิน โดยช่องทางที่คนกลุ่มนี้ใช้ในการซื้อของออนไลน์มากที่สุดคือ Facebook สิ่งที่ร้านค้าออนไลน์จำเป็นต้องมีคือ การสร้างขั้นตอนการซื้ออย่างง่าย และอธิบายขั้นตอนการสั่งซื้ออย่างละเอียด แจ้งราคาและค่าธรรมเนียมต่างๆ อย่างชัดเจน ส่วนการชำระเงินควรมีช่องทางการชำระที่หลากหลาย เช่น Mobile Banking, บัตรเครดิต โดยเฉพาะการเก็บเงินปลายทาง ถือว่าเป็นช่องทางชำระเงินที่กลุ่มวัยเกษียณเลือกใช้มากที่สุด โดยไปรษณีย์ไทยมีให้บริการเก็บเงินปลายทาง (COD) สำหรับร้านค้าออนไลน์ด้วย โดยสามารถใช้บริการผ่านแอปพลิเคชัน Wallet@POST ได้เลย

สร้างความมั่นใจ น่าเชื่อถือ

นับเป็นจุดสำคัญที่ร้านค้าออนไลน์ทุกร้านต้องมีคือ ความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าวัยเกษียณที่โอกาสถูกหลอกในการซื้อสินค้าออนไลน์ได้ง่าย สิ่งที่จะสร้างความน่าเชื่อถือให้กับร้านได้ เช่น การแสดงมาตรฐานของสินค้า มีรูปภาพและวิดีโอสินค้า รีวิวจากลูกค้าที่น่าเชื่อถือ การแจ้งเลขพัสดุที่ชัดเจน จัดส่งสินค้าที่ตรงเวลา รวมถึงบริการคืนสินค้าหากเกิดความเสียหาย เพื่อสร้างความมั่นใจในการสั่งซื้อสินค้า

ทั้งหมดนี้คือ เทคนิค  “4 ส. มัดใจวัยเกษียณ” ที่ POST Family นำมาแบ่งปันกัน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คนไหนอยากเป็นร้านขวัญใจวัยเกษียณ อย่าลืมนำไปปรับใช้กัน เพื่อกวาดรายได้ สร้างยอดขายปังๆ ให้กับร้าน

ที่มา : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

#POSTFamily
#ส่งก็ดีดีลก็โดน
#140ปี
#ไปรษณีย์ไทย
#AlwaysAllWays
#ทุกเส้นทางตลอดไป
#ส่งพลังสร้างสัมพันธ์

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้