3 เคล็ดลับ เตรียมตัวขายออนไลน์ไปอาเซียน แบบขายดี ส่งประหยัด

25 เม.ย. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
3 เคล็ดลับ เตรียมตัวขายออนไลน์ไปอาเซียน แบบขายดี ส่งประหยัด

ไม่เพียงแต่ประเทศไทยเท่านั้น ที่การขายออนไลน์เติบโตอย่างรวดเร็ว ประเทศเพื่อนบ้านและตลาดอาเซียน ก็ขยายตัวอย่างมากเช่นกัน แน่นอนว่า เป็นโอกาสสำหรับพ่อค้าแม่ค้าไทยที่อยากจะขายออนไลน์ไปอาเซียน POST Family ได้สรุปรวมข้อสำคัญของการส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้าน ที่จะช่วยให้ส่งสินค้าไปขายได้อย่างสบายใจ สบายกระเป๋า

ท่องจำ “3 เลือก” สูตรเตรียมตัวก่อนบุกอาเซียน

•เลือกแพลตฟอร์มในการขาย

การจะขายของได้หรือไม่ สิ่งแรกที่ต้องเลือกคือ จะขายในแพลตฟอร์มไหน? อย่างในอาเซียน แต่ละประเทศต่างก็มีแพลตฟอร์มในการขายสินค้าเป็นของตัวเอง เช่น สปป.ลาว ใช้แพลตฟอร์ม Plaosme.com และ Shopping-D เมียนมา ใช้แพลตฟอร์ม Shop.com.mm, Barlolo.com และ 365Myanmar.com เวียดนาม ใช้แพลตฟอร์ม Coc Coc และ Zalo ฯลฯ ดังนั้น หากพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์คิดจะตีตลาดอาเซียนจำเป็นที่จะต้องไปเพิ่มช่องทางในการขายสินค้าในแพลตฟอร์มท้องถิ่นของแต่ละประเทศด้วย เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการขายนั่นเอง

•เลือกตลาดและกลุ่มเป้าหมาย

สิ่งที่ต้องเลือกต่อมาคือ ตลาดและกลุ่มเป้าหมาย แม้จะเป็นประเทศในภูมิภาคเดียวกัน แต่ก็มีหลายสิ่งอย่างที่แตกต่างกันไป ให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ต้องศึกษาข้อมูลของแต่ละประเทศ และนี่คือ 4 เช็กลิสต์ ที่แนะนำให้ต้องศึกษาให้ดี

ค่าเงิน การศึกษาข้อมูลเรื่องค่าเงินจะช่วยในการตั้งราคาสินค้า และค่าขนส่งให้เหมาะสมในแต่ละประเทศ

ค่านิยมและวัฒนธรรม เช็กดูว่าสินค้าเป็นที่นิยม ตรงตามความต้องการของลูกค้าในประเทศนั้นๆ หรือไม่

ภูมิประเทศและอากาศ การรู้ข้อมูลเกี่ยวกับอากาศ ช่วยในเรื่องการปรับแพ็กเกจจิ้งให้เหมาะสม ลดความเสียหายของสินค้าได้

ภาษา การศึกษาเรื่องของการใช้ภาษาที่ถูกต้อง จะช่วยให้ผู้บริโภคเข้าใจเกี่ยวกับสินค้าได้ง่ายขึ้น

•เลือกใช้บริการขนส่งมืออาชีพ

สุดท้ายการเลือกใช้ผู้ให้บริการขนส่งมืออาชีพ ถือเป็นตัวปิดเกมสำคัญของการขายออนไลน์ เพื่อให้สามารถส่งถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย เพราะในหลายๆ ประเทศของอาเซียนยังมีข้อจำกัดในเรื่องของการจัดส่งสินค้าอยู่มาก ยกตัวอย่าง จากข้อมูลของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ บอกไว้ว่า ข้อจำกัดของการจัดส่งสินค้าในกัมพูชา เนื่องจากฐานข้อมูลตามทะเบียนบ้านยังไม่เป็นปัจจุบัน บ้านเลขที่และถนนไม่ได้เรียงเป็นระบบ ทำให้การจัดส่งสินค้าไปตามที่อยู่ทะเบียนบ้านยังไม่เป็นที่นิยม ส่วนมากจะเป็นการจัดส่งไปตามสถานที่ที่สำคัญที่เป็นที่รู้จัก หรืออย่าง เมียนมา โดยเฉพาะเมืองย่างกุ้ง การจราจรคับคั่งและมีข้อบังคับไม่ให้ใช้รถจักรยานยนต์ ทำให้การขนส่งสินค้าใช้เวลาค่อนข้างนาน ไม่ตรงตามเวลา และต้นทุนการขนส่งสูง ฯลฯ

สำหรับไปรษณีย์ไทยมีทางเลือกในการจัดส่งสินค้าไปยังประเทศเพื่อนบ้านให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ถึง 2 บริการด้วยกัน พร้อมกับโปรโมชันที่จะช่วยให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ส่งสินค้าได้อย่างสบายกระเป๋า

e-Packet บริการขนส่งระหว่างประเทศที่เน้นความประหยัด จัดโปรโมชัน ASEANPACK เหมาจ่าย ส่งสินค้าน้ำหนักเบาไปยัง 8 ประเทศปลายทางอาเซียน ได้แก่ กัมพูชา ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย เมียนมา สปป.ลาว เวียดนาม สิงคโปร์ อินโดนีเซีย ตั้งแต่วันนี้-30 มิ.ย. 2566

Surface บริการขนส่งทางเรือ ในแถบประเทศเพื่อนบ้าน ได้แก่ สปป.ลาว มาเลเซีย เป็นทางเลือกการขนส่งสินค้าที่ไม่สามารถขนส่งทางอากาศได้ รวมไปถึงของชิ้นใหญ่น้ำหนักมาก เช่น ของเหลว แบตเตอรี่ เฟอร์นิเจอร์ ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น อัตราค่าบริการเริ่มต้นที่ 690 บาท/ชิ้น ส่งได้สูงสุดถึง 50 กิโลกรัม

รู้แบบนี้แล้วพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์อย่ารอช้า! ได้เวลาไปเปิดตลาดเพื่อนบ้าน แบบขายดี ส่งประหยัดกันดีกว่า

 
 

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้