พักร้อนสงกรานต์อย่างไร ให้กลับมาขายดีถล่มทลาย

18 เม.ย. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
พักร้อนสงกรานต์อย่างไร ให้กลับมาขายดีถล่มทลาย

ใครว่าแม่ค้าออนไลน์หยุดยาวเที่ยวสงกรานต์แบบคนอื่นเขาไม่ได้ มาดู Do’s & Don’ts จาก POST Family ที่จะช่วยให้การหยุดพักผ่อนและไปเที่ยวในเทศกาลปีใหม่ไทยนี้ ไม่ต้องห่วงออร์เดอร์ค้าง ลูกค้าหาย แถมกลับมายังขายดีได้แบบสุดๆ

3 สิ่งที่ควร Do’s

•แจ้งให้ทราบว่าร้านจะหยุด

ก่อนอื่นร้านควรโพสต์แจ้งให้ทราบอย่างชัดเจนว่าจะหยุดตั้งแต่วันไหน จะรับและส่งออร์เดอร์ถึงเมื่อไร และจะกลับมาเปิดอีกครั้งตอนไหน เพื่อทำให้ลูกค้าไม่ต้องลังเลว่าจะสั่งของหรือต้องรอรับของในช่วงเวลาที่ประกาศหรือไม่

•เปิดใช้ฟีเจอร์ “โหมดพักร้อน”

สำหรับใครที่ขายบน Marketplace อย่าง Lazada และ Shopee รวมไปถึง LINE Shopping สามารถย้ำให้ชัดอีกครั้งว่าร้านหยุดด้วยการเปิดใช้ฟีเจอร์โหมดพักร้อน (Holiday/Vacation Mode) เพื่อให้ลูกค้าที่แวะเข้ามายังคงเห็นสินค้าที่ขายอยู่ และสามารถส่งข้อความทิ้งไว้ให้ทางร้านได้เหมือนปกติ

•เคลียร์ออร์เดอร์ให้จบ

ออร์เดอร์ไหนที่ยังค้างอยู่ ร้านควรจัดการให้เรียบร้อยและทำการจัดส่งให้ลูกค้าก่อนถึงวันหยุดยาว แต่หากเคลียร์ไม่จบจริงๆ ควรส่งข้อความแจ้งลูกค้าที่ออร์เดอร์ค้าง เพื่อให้รับรู้ถึงสถานะการสั่งของและการรอจัดส่ง ซึ่งจะช่วยลดความกังวลและเพิ่มความสบายใจให้ได้ทั้งกับลูกค้าและแม่ค้า

3 สิ่งที่ควร Don’ts  

•ไม่ตอบกลับ ทิ้งลูกค้าให้รอ

ถึงลูกค้าจะทักมาช่วงวันหยุด ร้านก็ควรมีข้อความตอบกลับไป ด้วยการตั้งค่าตอบกลับข้อความอัตโนมัติหรือใช้ Chatbot เพื่อแจ้งให้ลูกค้ารู้ว่าร้านหยุดพักร้อนหรือปิดชั่วคราวช่วงสงกรานต์ อาจตอบคำถามไม่ได้ในช่วงเวลานี้ และควรแจ้งด้วยว่าร้านจะกลับมาตอบอีกครั้งในช่วงเวลาไหน เป็นต้น

•ไม่โพสต์สินค้าใหม่ เรียกยอดตอนลูกค้าเที่ยว

แม้จะมีสินค้าใหม่เอี่ยมเข้ามา ทางที่ดีควรเก็บไว้ก่อน ไม่ควรโพสต์ขายในช่วงเวลาหยุดยาว เนื่องจากความสนใจของลูกค้าจะมีน้อย ดังนั้น ควรเตรียมสินค้าใหม่นี้ไว้ให้พร้อมแล้วนำมาขายหลังจากวันหยุดยาวผ่านไป วิธีนี้จะช่วยให้ร้านกลับมาเปิดใหม่พร้อมกับมีสินค้าคอลเลกชันใหม่นั่นเอง

•ไม่จัดการออร์เดอร์ที่ค้าง ไม่ทักทายลูกค้าใหม่

หลังหยุดยาวก็สำคัญเช่นกัน ร้านจึงควรเตรียมพร้อมทุกอย่างในการกลับมาเปิดร้านตามปกติ โดยเฉพาะการกลับมาจัดการเรื่องของออร์เดอร์ที่ค้างไว้ให้เรียบร้อย และไม่ควรลืมที่จะทักทายและให้ความสำคัญกับลูกค้าไม่ว่าจะที่มีอยู่เดิมหรือหน้าใหม่ที่ติดต่อทางร้านเข้ามาในช่วงวันหยุดด้วย

นี่คือเทคนิคง่ายๆ ที่จะช่วยให้การไปเที่ยวในวันหยุดได้แบบไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง แต่สำหรับเจ้าของร้านคนไหนที่ยังขายต่อไปในช่วงสงกรานต์แบบนี้ ไปรษณีย์ไทยพร้อมอยู่เป็นเพื่อนและเปิดให้บริการตามปกติเช่นเดิม

ที่มา : บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้