สองวิสาหกิจชุมชนชายแดนใต้ ใช้ Soft Power สร้างลายผ้าถ่ายทอดประวัติศาสตร์ยุคศรีวิชัย ใช้คอนเซ็ปท์ "ปลุกภูมิปัญญาจากขุนเขา สู่ลวดลายอัตลักษณ์บนผืนผ้า"

23 มี.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
สองวิสาหกิจชุมชนชายแดนใต้ ใช้ Soft Power สร้างลายผ้าถ่ายทอดประวัติศาสตร์ยุคศรีวิชัย ใช้คอนเซ็ปท์ "ปลุกภูมิปัญญาจากขุนเขา สู่ลวดลายอัตลักษณ์บนผืนผ้า"
นายกฯ ชื่นชม สองวิสาหกิจชุมชนชายแดนใต้ ใช้ Soft Power สร้างลายผ้าถ่ายทอดประวัติศาสตร์ยุคศรีวิชัย ใช้คอนเซ็ปท์ "ปลุกภูมิปัญญาจากขุนเขา สู่ลวดลายอัตลักษณ์บนผืนผ้า"
 
นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้แทนพิเศษของรัฐบาลในการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนใต้ เปิดเผยว่า นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา แสดงความชื่นชมอย่างมากต่อความสำเร็จของการผสมผสาน Soft Power ท้องถิ่นชายแดนใต้ นำมาผลิตเป็นลายผ้าสื่อความหมายทางประวัติศาสตร์อันยาวนาน และย้อมสีจากเมล็ดกาแฟสายพันธุ์เก่าแก่ ภายใต้แนวคิด "ปลุกภูมิปัญญาจากขุนเขา สู่ลวดลายอัตลักษณ์บนผืนผ้า" ซึ่งเป็นความร่วมมือของสองวิสาหกิจชุมชน คือวิสาหกิจชุมชนเกษตรผสมผสานรักบ้านเกิด ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ซึ่งเป็นแหล่งผลิตกาแฟโรบัสต้า สายพันธุ์อายุกว่า 200 ปี และเป็นที่ตั้งของถ้ำคอกซึ่งมีร่องรอยทางประวัติศาสตร์ของยุคศรีวิชัย กับวิสาหกิจชุมชน BARAHOM BARZAAR ตำบลบาราโหม อำเภอเมืองปัตตานี จังหวัดปัตตานี ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติและผ้าบาติกลายเลื่องชื่อลายจากเศษซากกระเบื้องข้าวของเครื่องใช้โบราณ
 
นางสาวรัชดา กล่าวว่า ทั้งสองวิสาหกิจชุมชน แม้จะอยู่คนละจังหวัด แต่ด้วยการส่งเสริมจากศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนใต้ (ศอ.บต.) ตามดำริของนายกรัฐมนตรีที่อยากเห็นการสร้างผลงานที่เชื่อมโยงระหว่างชุมชน ถ่ายทอดความเป็นจังหวัดชายแดนใต้ในหลายมิติ ทำให้เกิดการขับเคลื่อนร่วมกันจนมาถึงวันนี้ ซึ่งจากการเปิดตัวลายผ้า ซึ่งผ่านการย้อมสีธรรมจากเมล็ดกาแฟโรบัสต้า ปลูกที่อ.สะบ้าย้อย และการพิมพ์ลายบาติก ใช้ลวดลายศิลปะที่พบในถ้ำคอก อ.สะบ้าย้อย ซึ่งมีเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ และเศษซากกระเบื้องโบราณของจีนในพื้นที่อ่าวปัตตานี ถือเป็นการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ผสมผสานคุณค่าและมีอัตลักษณ์เฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง
 
“นายกรัฐมนตรีได้ให้กำลังใจทุกภาคส่วนที่ได้ร่วมมือกัน ซึ่งความสำเร็จครั้งนี้นับเป็นตัวอย่างสำคัญ แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของวิสาหกิจชุมชน ซึ่งในส่วนของภาครัฐจะทำงานร่วมกับภาคเอกชนและสถาบันการศึกษา เพื่อเสริมทักษะให้กลุ่มวิสาหกิจต่างๆได้นำไปต่อยอดจนเกิดเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าและมีรายได้ที่ยั่งยืน อีกทั้งจะหาช่องทางการตลาดให้มีแหล่งรองรับผลิตภัณฑ์ อย่างเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์ได้มีการจัดงาน ”ปลุกพลัง Soft Power งานหัตถกรรมไทยฯ” จังหวัดภูเก็ต ผ้าบาติกคอลเล็กชันสีกาแฟลายประวัติศาสตร์ จากสะบ้าย้อย-บาราโหม ได้รับเสียงตอบรับและการสั่งจองจำนวนมาก จากผู้เข้าชมงาน” นางสาวรัชดา กล่าว
 
ที่มา: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้