แค่ชื่อก็..อื้มม สมุทรสาครเปิดมะม่วงพันธุ์ใหม่ ‘จิ๋มละมุน’ รสอร๊อยอร่อย หอม ฉ่ำ หวานชื่นใจ-อยากกินต้องจอง

28 เม.ย. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
แค่ชื่อก็..อื้มม สมุทรสาครเปิดมะม่วงพันธุ์ใหม่ ‘จิ๋มละมุน’ รสอร๊อยอร่อย หอม ฉ่ำ หวานชื่นใจ-อยากกินต้องจอง

กำลังเป็นที่สนใจสำหรับมะม่วงพันธุ์ใหม่ เพราะแค่ได้ยินชื่อ ก็สะดุดหูแล้ว ชื่อว่า "มะม่วงจิ๋มละมุน" ซึ่งก่อนหน้านี้ ถูกนำมาโชว์ในงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร จนใครๆ ก็ตามหา เพราะมะม่วงดังกล่าว ทำให้ผู้ที่ได้ยิน อยากจะลิ้มลองรสชาติ อยากทราบที่มาของสายพันธุ์นี้

นายชาญวิทย์ สุขชัยศรี สามีและเกษตรมือหนึ่ง เล่าให้ฟังว่า แรกเริ่มก็ปลูกมะม่วงจำหน่าย และได้นำกิ่งพันธุ์สายพันธุ์มาเสียบ ในหนึ่งต้นก็มีหลากหลายสายพันธุ์ ทั้งงามเมืองหญ้า เขียวสามรส น้ำดอกไม้มัน เขียวใหญ่ ฟ้าลั่น หรือแม้ไปต่างประเทศ ก็จะซื้อยอดพันธุ์ในต่างๆประเทศ มาเสียบมาทาบกับต้นแม่ด้วย จนเกิดเป็นมะม่วงแฟนซี

ส่วนที่มาของมะม่วงจิ๋มละมุน นายชาญวิทย์ บอกด้วยว่า ลองสังเกตจากมะม่วงที่ให้ผล มีอยู่กิ่งหนึ่งที่ใช้เวลานาน กว่าลูกจะโตกินได้ รออยู่กว่า 4 เดือน เพราะแก่ช้ากว่าสายพันธุ์อื่นในต้น
จึงลองเอามาชิม ปรากฏว่า รสชาติแปลกแตกต่าง หอม ฉ่ำ หวานชื่นใจ แถมยังไม่มีแป้ง ชุ่มไปด้วยน้ำ เนื้อกัดง่าย กรอบนุ่มพอดี

สำหรับมะม่วงพันธุ์จิ๋มละมุน ให้ผลมากว่า 2-3 ปี และได้เอากิ่งไปเสียบต้นแม่อื่นๆไว้ อีกราว 200 ต้น ด้วยรสชาติที่อร่อย มีแม่ค้ามาจองซื้อจนคิวยาว ซึ่งก็ขายได้ราคาดีกว่าสายพันธุ์อื่น "มะม่วงจิ๋มละมุน" กิโลกรัมละ 70 บาท หรือบางคนก็ให้ราคามากสูงกว่านั้น โดยให้ราคากิโลกรัมละ 100 บาทก็มี

ส่วนการรับประทาน มะม่วงให้อร่อยยิ่งขึ้น ให้กินตอนที่ยังไม่สุก ตัดจากต้นแช่ตู้เย็นไว้สักครึ่งเดือน แล้วนำมารับประทาน รับรองเย็นชื่นใจ อร่อยสมชื่อ "จิ๋มละมุน" ส่วนใครที่อยากชิม มะม่วงจิ๋มละมุน ต้องโทรมาจอง เพราะว่าผลผลิตนั้นยังมีไม่มาก

ขอบคุณภาพ-ข้อมูล
https://www.komchadluek.net/news/509431

ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

🚨 ช่องทำเกษตรอินทรีย์ 👉 https://bit.ly/เกษตรเพียวเพียว

 

ที่มา เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้