อนาคตต้องมา!! ‘ถั่วมูคาน่า’ พืชคลุมดินมาแรง ลดต้นทุนปุ๋ยเคมี-ยาฆ่าหญ้า ชี้ผลิตปุ๋ยไนโตรเจนดีกว่าพืชชนิดอื่น

08 พ.ย. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
อนาคตต้องมา!! ‘ถั่วมูคาน่า’ พืชคลุมดินมาแรง ลดต้นทุนปุ๋ยเคมี-ยาฆ่าหญ้า ชี้ผลิตปุ๋ยไนโตรเจนดีกว่าพืชชนิดอื่น

ปัจจุบันทั่วโลกกำลังให้ความสำคัญกับการลดการใช้ ปุ๋ยเคมี ยาฆ่าแมลง และยาฆ่าหญ้า ซึ่งนอกจากจะมีผลต่อผู้บริโภคแล้ว ยังมีผลต่อตัวของเกษตรกรเองด้วย

โดยแนวทางที่จะลดการใช้ยาฆ่าหญ้า ในพื้นที่เพาะปลูกได้นั้น ขณะนี้ประเทศต่างๆ อย่าง มาเลเซีย อินโดนีเซีย ศรีลังกา และหลายประเทศในอเมริกาใต้ กำลังนิยมการใช้พืชคลุมดินตระกูลถั่ว อย่าง ถั่วมูคูน่า (Mucuna bracteata) ในพื้นที่ปลูกยางพารา ปาล์มน้ำมัน ทุเรียน และไม้ผลอื่นๆ

มูคูน่า มีถิ่นกำเนิดบริเวณเทือกเขาหิมาลัย แถบตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศอินเดีย ได้รับการขนานนามว่า "พืชคลุมดินมหัศจรรย์" มีจุดเด่นคือ ผลิตมวลชีวภาพ หรือชีวมวล จึงเพิ่มสารอาหารและแร่ธาตุในดินได้สูงกว่าพืชตระกูลถั่วอื่นๆ ช่วยรักษาความชื้นของดิน คลุมดินได้เร็ว ทนแล้งและร่มเงา ซึ่งเหมาะสำหรับการปลูกในสวนไม้ยืนต้น

นอกจากนี้จากผลการศึกษาการปลูก “มูคูน่า” ในพื้นที่ปลูกปาล์มภาคใต้ และยางพาราภาคตะวันออกเฉียงเหนือ พบว่า มูคูน่า มีประสิทธิภาพที่ดีสามารถผลิตปุ๋ยไนโตรเจนให้กับดินได้มากกว่าพืชตระกูลถั่วชนิดอื่นๆ ซึ่งช่วยให้ลดต้นทุนการใช้ปุ๋ยเคมี

ขณะที่ จุดอ่อนของ “มูคูน่า คือ การขยายพันธุ์ด้วยเมล็ด ยังทำได้ยาก เนื่องจากไม่ค่อยติดฝักในภูมิอากาศของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แต่สามารถใช้วิธีปักชำแทนได้ เพราะขึ้นง่าย และโตเร็ว
สำหรับการปลูก ถั่วมูคูน่า เป็นพืชคลุมดิน จะช่วยให้เกษตร ลดต้นทุนในเรื่องของปุ๋ยที่ใช้บำรุงต้นยางพารา ปาล์มน้ำมัน และพืชยืนต้นชนิดอื่นๆ รวมทั้งลดการใช้สารเคมีในการกำจัดวัชพืช ซึ่งจะเป็นผลดีต่อสุขภาพของเกษตรกรเอง

ขอบคุณข้อมูล
https://www.thaiquote.org/content/245566

☎️ ปรึกษาปัญหาเกษตรโทร.02-104-9999

🚨 ช่องทำเกษตรอินทรีย์ 👉 https://bit.ly/เกษตรเพียวเพียว

 

ที่มา : เกษตรนิวส์ ข่าวเกษตร

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้