6 สิ่งห้ามให้ยืม ป้องกันการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล

02 ธ.ค. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
6 สิ่งห้ามให้ยืม ป้องกันการโจรกรรมข้อมูลส่วนบุคคล

อุปกรณ์ส่วนตัว ของใช้ส่วนตัว หรือเอกสารที่มีข้อมูลส่วนตัวของเรานั้นเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรให้ตกไปอยู่ในมือผู้อื่น หรือให้ผู้อื่นล่วงรู้ ⚠ ไม่ว่าจะเป็นคนสนิทแค่ไหนก็ตาม เพราะข้อมูลเหล่านี้หากถูกนำไปใช้ในทางมิชอบ อาจนำภัยมาสู่ตัวคุณได้ ซึ่ง 6 สิ่งที่ห้ามให้ผู้อื่นยืม หรือเมื่อยืมไปแล้วเราควรอยู่ข้างๆ และเห็นว่าเขาทำอะไรกับของๆ เรา มีดังนี้

📍 1. โทรศัพท์มือถือ : นอกจากใช้ติดต่อสื่อสารแล้ว ยังสามารถใช้โทรศัพท์ในการทำธุรกรรมทางการเงินหรือ Mobile Payment การชำระค่าสินค้าหรือบริการต่างๆ บนเครือข่ายระบบอินเตอร์เน็ต

📍 2. คอมพิวเตอร์ หรือ laptop : ท่านอาจถูกแอบดูข้อมูลส่วนตัว เช่น บัญชี ชื่อผู้ใช้งาน, รหัสผ่าน หรือข้อมูลทางการเงิน ผ่านการเชื่อมต่อ เครือข่ายสาธารณะ (Free WIFI)

📍 3. บัตรเครดิต/ บัตร ATM : หากท่านให้ใครยืมบัตรเครดิตไปรูดแล้ว นอกจากจะอาจไม่ได้เงินคืน ท่านอาจถูกขโมยข้อมูลบัตร เพื่อนำไปทำธุรกรรมที่ไม่พึงประสงค์ได้ด้วย

📍 4. เอกสารส่วนตัว : ใบแจ้งยอดบัญชีธนาคาร สมุดบัญชีธนาคาร สมุดเช็ค บัตรประชาชน สำเนาทะเบียนบ้าน เล่มทะเบียนรถ หรือเอกสารอื่นที่ปรากฏข้อมูลส่วนตัว

📍 5. e-mail : นำไปใช้สมัครเฟสบุ๊คปลอม สร้างข้อมูลปลอม เพื่อไปหลอกขายของ หรือทำธุรกรรมที่ผิดกฎหมาย

📍 6. Facebook/ line : เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ถ้าหากเราไม่ระมัดระวังในการใช้ อาจถูกเปลี่ยนรหัส แล้วนำไปแอบอ้างขายของ หลอกยืมเงิน หรือทำสิ่งที่ผิดกฎหมายอื่นๆ

ที่มา : กระทรวงยุติธรรม
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้