Cyber Security e-Commerce

25 ต.ค. 2561 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
Cyber Security e-Commerce

เทคโนโลยีที่ทันสมัยช่วยส่งเสริมให้ชีวิตเราง่ายขึ้น ทำให้การจับจ่ายใช้สอยแสนสะดวกสบาย ไม่เสียเวลาแถมประหยัดเงินค่าเดินทางไม่ต้องไปถึงหน้าร้าน เพียงแค่ “คลิก” เลือกสินค้าและจ่ายเงินผ่านช่องทางออนไลน์ แม้จะอยู่แห่งหนตำบลใด สินค้านั้นก็จะส่งมาถึงมือเราทันที

 

แม้สังคมออนไลน์เปิดกว้างให้ผู้ใช้จำนวนมหาศาลติดต่อสื่อสารกันได้โดยไม่จำกัด แต่ก็อาจมีคนไม่หวังดีแฝงตัวอยู่ด้วย บางครั้งเราอาจได้ยินข่าวเรื่องการสั่งซื้อสินค้าทางอินเทอร์เน็ต โดยผู้ซื้อโอนเงินไปแล้วแต่ไม่ได้รับสินค้าอยู่บ้าง ดังนั้น จะเป็นนักช้อปทางออนไลน์ก็ต้องรู้ทันภัยที่อาจเกิดขึ้นจากการซื้อขายออนไลน์ เพื่อเตรียมพร้อมป้องกันก่อนปัญหาจะเกิด จะได้ไม่ต้องตกเป็นเหยื่อของวายร้ายในโลกไซเบอร์

 

เคล็ดลับนักช้อปออนไลน์ ฉบับ...รู้ทันภัยไซเบอร์” เป็น 1 ใน 3 ของหนังสือชุด ETDA e-Commerce Pocket Series พูดถึงต้นตอของปัญหา รูปแบบของปัญหา แนวทางและวิธีป้องกัน รวมทั้งหนทางในการแก้ไขเมื่อเกิดปัญหาขึ้นแล้ว ทั้งจากการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ โซเชียลมีเดีย และสมาร์ตโฟน ซึ่งจะช่วยสร้างความรู้ความเข้าใจด้านอีคอมเมิร์ซ หรือการซื้อขายทางช่องทางออนไลน์ที่มีมาตรฐาน (Standard) มีความมั่นคงปลอดภัย (Security) ให้นักช้อปออนไลน์ และผู้ประกอบการหน้าใหม่หรือประชาชนอ่านกันง่ายๆ เป็นเคล็ดลับเพื่อสร้างความเชื่อมั่นแต่ละครั้งที่มีการซื้อขายกันทางออนไลน์และเพื่อให้ SMEs/OTOP หรือผู้ต้องการขยายฐานลูกค้าเพื่อเพิ่มยอดขาย หรือรายได้ทางอีคอมเมิร์ซได้เคล็ดลับนี้ไปด้วย เพราะลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นในธุรกิจของตน

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้