10 จังหวัดไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก เร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง ลดอาการรุนแรงของโรค

16 ต.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
10 จังหวัดไข้หวัดใหญ่ระบาดหนัก เร่งฉีดวัคซีนกลุ่มเสี่ยง ลดอาการรุนแรงของโรค
 
กระทรวงสาธารณสุข เผยสถานการณ์การระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ โดยเฉพาะสายพันธุ์ A H1N1, H3N2 และสายพันธุ์ B ที่ระบาดรุนแรงในหลายจังหวัด ข้อมูลตั้งแต่ 1 ม.ค. - 30 ก.ย. 66 มีผู้ป่วย 248,322 ราย อัตราป่วย 375.50 ต่อประชากรแสนคน มีผู้เสียชีวิต 8 ราย เฉพาะเดือน ก.ย. 66 มีผู้ป่วยเพิ่มขึ้นถึง 109,556 ราย โดย 10 จังหวัดที่มีรายงานผู้ป่วยสูงที่สุด ได้แก่ ระยอง ภูเก็ต กรุงเทพมหานคร เชียงใหม่ ยโสธร พัทลุง อุบลราชธานี ลำพูน นครปฐม และจันทบุรี
 
ขณะนี้ กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ สปสช. เร่งจัดหาและฉีดวัคซีนให้กับประชาชน โดยเน้นกลุ่มเสี่ยง 608 ได้แก่ ผู้สูงอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้มีโรคประจำตัว 7 โรค คือ โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคไตวายเรื้อรัง โรคหลอดเลือดสมอง โรคอ้วน โรคมะเร็ง โรคเบาหวาน และเพิ่มเติมคือ กลุ่มหญิงตั้งครรภ์ เนื่องจากกลุ่มนี้หากได้รับเชื้อจะมีอาการรุนแรงมากกว่า
 
นอกจากนี้ ยังได้ศึกษาเรื่องการขยายอายุการฉีดวัคซีนในเด็กไปถึง 5 ปี เพื่อสกัดกั้นการระบาดได้มากขึ้น รวมถึงอาจขยายเวลาการฉีดวัคซีนจากเดือนพ.ค. – ส.ค. ของทุกปี ให้ยาวไปถึงเดือนพ.ย. เนื่องจากปีนี้สถานการณ์การระบาดค่อนข้างรุนแรง และ ฤดูฝนยาวนานขึ้น พร้อมเร่งบรรจุยาฟาวิพิราเวียร์ ในบัญชียาหลักแห่งชาติ เพื่อเตรียมพร้อมเป็นทางเลือกในการรักษาไข้หวัดใหญ่
-------------------
👍Facebook/Twitter : ไทยคู่ฟ้า
👍YouTube : ไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
👍LINE/TikTok : ไทยคู่ฟ้า (@thaigov)
ที่มา : ไทยคู่ฟ้า
ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้