Doctor at Home” ใช้ AI ช่วยประชาชนประเมินโรคเบื้องต้นด้วยตนเอง พร้อมจัดส่งยาถึงบ้านตามสิทธิบัตรทอง ลดความแออัดในโรงพยาบาล

24 ก.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
Doctor at Home” ใช้ AI ช่วยประชาชนประเมินโรคเบื้องต้นด้วยตนเอง พร้อมจัดส่งยาถึงบ้านตามสิทธิบัตรทอง ลดความแออัดในโรงพยาบาล
น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หน่วยงานรัฐ ภาคเอกชน และผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ ร่วมกันพัฒนาแพลตฟอร์มออนไลน์ที่เรียกว่า ‘Doctor at Home’ ทั้งเว็บไซต์ และแอปพลิเคชันไลน์ ให้ประชาชนสามารถเข้าถึงข้อมูลสุขภาพ การตรวจโรค การสอบถามอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นด้วยการใช้สมาร์ทโฟน ทำให้ทราบว่าอาการอย่างไรต้องไปโรงพยาบาล หรือสามารถดูแลตัวเองได้อย่างถูกต้องและปลอดภัย ช่วยลดการเดินทางไปพบแพทย์ และลดปัญหาความแออัดในโรงพยาบาล โดยประชาชนสามารถสมัครใช้บริการ ผ่านการเพิ่มเพื่อนกับไลน์ @Doctorathome หรือเพิ่มเพื่อนผ่าน Line Official ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) @nhso จากนั้นกดเมนู “Doctor at Home หมอประจำบ้านอัจฉริยะ” สามารถใช้บริการเพื่อประเมินโรคเบื้องต้นได้ทันที
 
นอกจากนี้ Doctor at Home ยังเป็นเครื่องมือสำคัญที่เข้ามาช่วยบุคลากรสาธารณสุข ในการดูแลประชาชนพื้นที่ห่างไกลโดยสามารถใช้แพลตฟอร์ม Doctor at Home เพื่อตรวจสอบประเมินการเจ็บป่วยเพื่อตัดสินใจดำเนินการรักษาที่ถูกต้อง เมื่อประเมินอาการป่วยเบื้องต้นในกรณีเป็นการเจ็บป่วยด้วยโรคที่ไม่รุนแรง ประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทอง ยังสามารถใช้บริการพบแพทย์ออนไลน์หรือ telemedicine พร้อมจัดส่งยาถึงบ้านได้ ขณะนี้บริการดังกล่าวได้ขยายบริการจากเดิมที่มีเฉพาะในกรุงเทพมหานคร ให้ครอบคลุมปริมณฑลอีก 5 จังหวัด ประกอบด้วย นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร และนครปฐม
 
การที่ประชาชนสามารถคัดกรองสุขภาพเบื้องต้นได้ด้วยตัวเอง จะช่วยให้ระบบสุขภาพโดยรวมดีขึ้น ลดความแออัดในโรงพยาบาล ลดการรอคอยที่จะพบแพทย์ รวมถึงทำให้ประสิทธิภาพในการดูแลประชาชนจากบุคลากรแพทย์ดีขึ้น
 
ที่มา : NNT สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์
ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้