แพทย์เตือน ‘เห็ดไข่หงส์’ แฝดเห็ดเผาะ เหมือนจนแยกไม่ออก ราวกับ มุนินมุตา กาสะลองซ้องปีบ หลังหนุ่มใหญ่กินแล้วอาเจียนหนัก ถูกหามส่งรพ.

15 มิ.ย. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
แพทย์เตือน ‘เห็ดไข่หงส์’ แฝดเห็ดเผาะ เหมือนจนแยกไม่ออก ราวกับ มุนินมุตา กาสะลองซ้องปีบ หลังหนุ่มใหญ่กินแล้วอาเจียนหนัก ถูกหามส่งรพ.
แพทย์หญิงรายหนึ่ง ได้โพสต์เฟสบุ๊กเตือนภัยเกี่ยวกับเห็ดพิษ หลังมีชาวบ้านเข้าป่าไปเก็บมาแกงกิน เพราะคิดว่าเป็น “เห็ดเผาะ” แต่จริงๆแล้วมันคือเห็ดพิษที่มีชื่อว่า “เห็ดไข่หงส์ หลังจากกินแล้วมีอาการคลื่นไส้อาเจียนมากกว่า 10 ครั้ง จนต้องหามส่งโรงพยาบาล ซึ่งหลังจากตรวจร่างกาย สรุปได้ว่า
 
“เป็น เห็ดไข่หงส์ มีตัวตนอยู่จริง (มีในชีทเรียน ER สมัย extern ด้วย) แฝดเห็ดเผาะ แบบมุนินมุตา กาสะลองซ้องปีบ ต่างกันตรงที่น้องมีก้าน เห็ดเผาะจะไม่มีก้าน ทำให้เกิด early onset GI symptom อาเจียนเด่น หลักๆคือระวังภาวะ hypovolemic shock เน้น supportive”
 
ทั้งนี้ แพทย์ยังเน้นย้ำให้ระวังเห็ดชนิดนี้ เนื่องจากมีพิษร้ายแรง “อยากจะให้ระวังเรื่องเห็ดกันนิดนึงค่ะ คนไข้รายนี้อาการเป็นเร็ว มาเร็วภายใน 2 ชม.หลังกินเลย และให้ประวัติได้ดีมาก+ ญาติเอาตัวอย่างเห็ดมาให้ดูด้วย บอกว่าไปเก็บเองในป่า ไม่ได้ซื้อจากตลาด
 
เราเองก็ไม่รู้ว่าเห็ดอะไร พี่เวรเปลก็มาผ่าเห็ดเปิดให้ดู บอก หมอ มันไม่ใช่เห็ดเผาะหรอก มันมีก้าน เราก็เอาล่ะ เห็ดพิษแน่ ก็เลยเปิดชีทสมัยเรียนเทียบรูปเห็ด+โทรปรึกษาศูนย์พิษรามา
หลักๆคือรักษาตามอาการ ให้น้ำเกลือ ระวังภาวะขาดน้ำจากการอาเจียนหรือถ่ายเหลว ถ้ามาเร็วก็ล้างท้องได้ ให้ชาโคล กลุ่มที่เป็นเร็วอาการก็จะหายเร็วค่ะ ภายใน 24 ชม. ล่าสุดตอนนี้คนไข้สบายดีค่ะ อาการคงที่แล้ว
 
ปล. อาการที่เกิดจากเห็ดพิษจะเป็น ‘กลุ่มอาการ’ บางตัวมีฤทธิ์หลอนประสาท บางตัวส่งผลต่อสารสื่อประสาท บางตัวก็ส่งผลกับระบบทางเดินอาหารเด่นแบบเห็ดไข่หงส์ ซึ่งถ้าต่างชนิด การรักษาก็อาจจะแตกต่างกันไป”
 
 
ที่มา :  NNT สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ 
ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้