ดีอีเอส ผนึก กสทช.-ไอเอสพี สั่งลุยเว็บผิด กม. เปิดช่องทางให้ ปชช. แจ้งเบาะแส

31 ก.ค. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ดีอีเอส ผนึก กสทช.-ไอเอสพี สั่งลุยเว็บผิด กม. เปิดช่องทางให้ ปชช. แจ้งเบาะแส

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แก้ไขปัญหากรณีที่ระบบของเฟซบุ๊ก แปลภาษาเป็นคำที่ไม่เหมาะสมและไม่ถูกต้องบนหน้าเพจไทยพีบีเอส (Thai PBS) ในช่วงการถ่ายทอดสดพระราชพิธีสำคัญ โดยได้ประสานไปยังเฟซบุ๊คทันทีและพบว่าเป็นความผิดพลาดทางเทคนิคของเฟซบุ๊ค ซึ่งเข้าข่ายผิดกฎหมายการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จหรือไม่ถูกต้อง ตามพ.ร.บ. คอมพิวเตอร์ และจะเร่งดำเนินคดีให้ส่งเรื่องถึงศาลภายใน 3 วัน จากนั้นจะนำคำสั่งศาลไปส่งให้ทั้ง ทาง ปอท. ISP และเฟซบุ๊คทันที

ที่ผ่านมาดีอีเอสได้ขอความร่วมมือไปยังแพลตฟอร์มต่างประเทศ โดยยูทูปได้ดำเนินการตามที่ขอไปประมาณร้อยละ 90 แต่เฟซบุ๊คดำเนินการเพียงร้อยละ 28 จึงต้องสื่อสารให้เคารพและรับผิดชอบต่อสังคมไทยด้วย ขณะเดียวกันยังได้ตั้งคณะทำงาน ร่วมกับทาง ISP หรือ ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ต เพื่อควบคุมเรื่องที่ผิดกฎหมายด้วย โดยในรอบ 7 เดือนแรกของปี 2563 ได้ยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อสั่งให้ปิดหรือลบข้อมูลในเว็บไซต์ผิดกฎหมาย 7,164 ยูอาร์แอล (ข้อมูล ณ วันที่ 23 ก.ค.63) จากที่ได้รับแจ้งทั้งสิ้น 8,715 ยูอาร์แอล และดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดกฎหมายด้วย

ล่าสุดดีอีเอสได้เปิดเฟซบุ๊กเพจ “อาสา จับตา ออนไลน์” เพื่อเป็นช่องทางรับแจ้งข้อมูลจากประชาชน โดยจะมีเจ้าหน้าที่รับเรื่องและตรวจสอบตลอด 24 ชม. พร้อมทั้งพิจารณาข้อกฎหมายและตอบกลับผู้แจ้ง นอกจากนี้ ประชาชนยังสามารถแจ้งข้อมูลได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 0 2141 6747 ได้อีกด้วย

ที่มา: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

รูปภาพเพิ่มเติม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้