กทม.-ปริมณฑลวิกฤติ ฝ่นมลพิษพุ่ง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

18 ม.ค. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
กทม.-ปริมณฑลวิกฤติ ฝ่นมลพิษพุ่ง ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

ทม.-ปริมณฑลวิกฤติ

ฝ่นมลพิษพุ่ง

ส่งผลกระทบต่อสุขภาพ

คพ.จ่อทำฝนหลวงช่วย

กรีนพีซยกอันดับ9โลก

กรมควบคุมมลพิษเผยสภาพอากาศกทม. ยังอยู่ในระดับส่งผลกระทบต่อสุขภาพ มี 19 พื้นที่ริมถนนที่ปริมาณฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน และพื้นที่ทั่วไป17จุดที่ปริมาณฝุ่นเกินค่ามาตรฐาน อากาศปิด ด้านกรีนพีชเผย 10 อันดับเมืองที่ค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน กทม.ติดอันดับ 9

สถานการณ์ฝุ่นควันพิษในกรุงเทพมหานครยังน่าเป็นห่วง หลายเขตมีปริมาณฝุ่นเกินมาตรฐาน ต่อเนื่องมาหลายสัปดาห์ และเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน เมื่อวันที่ 13 มกราคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑล ว่า จากสภาพอุตุนิยมวิทยาที่อากาศช่วงเช้ายังคงลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศปิด มีเมฆเป็นส่วนมาก และมีหมอกในตอนเช้า และมีหมอกหนาหลายพื้นที่ ส่งผลทำให้สถานการณ์ PM 2.5 พื้นที่กทม. และปริมณฑล คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในระดับ เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยเมื่อพื้นที่ริมถนน เกินค่ามาตรฐาน (50 มคก./ลบ.ม.) 19 พื้นที่ พื้นที่ทั่วไป เกินค่ามาตรฐาน 17 พื้นที่

ทั้งนี้ สารมลพิษทางอากาศที่ตรวจพบเกินมาตรฐาน ได้แก่ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน หรือ PM 2.5 ตรวจพบค่าระหว่าง 61- 98 มคก./ลบ.ม. เกินมาตรฐานที่บริเวณ ริม ถ.กาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน แขวงบางนา เขตบางนา แขวงคลองจั่น เขตบางกะปิ แขวงดินแดง เขตดินแดง ริมถนนพระราม 4 เขตปทุมวัน ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ริมถนนลาดพร้าว เขตวังทองหลาง ริมถนนดินแดง เขตดินแดง แขวงพญาไท เขตพญาไท แขวงพลับพลา เขตวังทองหลาง

ต.นครปฐม อ.เมืองนครปฐม จ.นครปฐม ต.บางกรวย อ.บางกรวย นนทบุรี ต.คลองหนึ่งอ.คลองหลวง ปทุมธานี ต.ทรงคะนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ ต.ตลาด อ.พระประแดง สมุทรปราการ ต.ปากน้ำ อ.เมือง สมุทรปรากร ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบนสมุทรสาคร ริมถนนคู่ขนานพระราม 2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

ส่วนฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน (PM 10) ตรวจพบค่าระหว่าง 75 – 166 มคก./ลบ.ม.เกินมาตรฐานที่บริเวณ ริมถ.กาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน ริมถ.พระราม4 เขตปทุมวันริมถ.อินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี ริม ถ.ดินแดง เขตดินแดง ต.บางพูด อ.ปากเกร็ด นนทบุรี ต.ทรงคนอง อ.พระประแดง สมุทรปราการ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ริมถนนคู่ขนานพระราม2 อ.เมือง จ.สมุทรสาคร

กรมควบคุมมลพิษยังคาดการณ์ว่า คุณภาพอากาศวันที่ 14 มกราคม จะอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ และจากโมเดลพยากรณ์สภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาในช่วงวันที่ 13-14 มกราคม อากาศยังคงลอยตัวไม่ดี สภาพอากาศค่อนข้างปิด คพ.ประสานกับกทม. และ 5 จังหวัดปริมณฑล เพื่อดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน PM 2.5 อย่างต่อเนื่อง

โดยในส่วนกทม. มีคำสั่งให้ทุกเขตกวาดล้างถนนอย่างเข้มงวดทุกวัน พร้อมทั้งจัดอุปกรณ์ฉีดพ่นละอองน้ำ เพื่อลดปัญหาฝุ่นละออง ตรวจวัดควันดำ และรณรงค์ลดฝุ่นละอองจากการก่อสร้าง ทั้งนี้ คพ. ได้ประสานกับกรมฝนหลวงฯ ซึ่งได้ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อพร้อมปฏิบัติการในวันที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวยในการทำฝนเทียม และได้ประสาน เพื่อบูรณาการดำเนินมาตรการป้องกันและแก้ปัญหา PM2.5 ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งกทม บก.จร. ขนส่ง กองทัพ กรมอุตุนิยมวิทยา ผวจ.ปริมณฑล ทั้ง 5 จังหวัด ดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

วันเดียวกัน องค์กรด้านสิ่งแวดล้อม Greenpeace Thailand โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์เผยข้อมูลสภาพอากาศของประเทศไทยว่า ขณะนี้กรุงเทพมหานคร มีคุณภาพอากาศแย่เป็นอันดับ 9 ของโลก จากทั้งหมด 10 อันดับ โดย อันดับ 1 ได้แก่ กรุงเดลี ประเทศอินเดีย อันดับ 2 เมืองดากา ประเทศบังคลาเทศ อันดับ 3 เมืองโกลกาตา ประเทศอินเดีย อันดับ 4 เมืองเสิ่นหยาง ประเทศจีน

อันดับ 5 เมืองกาฐมาณฑุ ประเทศเนปาล อันดับ 6 เมืองอูลานบาตาร์ ประเทศมองโกเลีย อันดับ7 เมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย อันดับ8 เมืองอู่ฮั่น ประเทศจีน ส่วนอันดับรองจากประเทศไทยในลำดับที่ 9 คือ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อยู่ในอันดับที่ 10

บทความที่เกี่ยวข้อง

แพทย์ผิวหนังเผยสาเหตุของภาวะผมร่วง

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เผยสาเหตุของภาวะผมร่วงเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ แต่ทุกสาเหตุสามารถรักษาได้ ผู้ป่วยที่มีภาวะผมร่วงแนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการวินิจฉัยรักษาที่ถูกต้องนาย

อ่านบทความนี้

ปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเราเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ?

ที่มา : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข#สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

อ่านบทความนี้

วัคซีน 4 เข็ม สร้างภูมิคุ้มกันทางใจ รับมือโควิด 19

1. วัคซีน DMHTT ความรู้สึกปลอดภัย เข้มมาตรการป้องกันโรค สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ไม่ไปในสถานที่แออัด2. วัคซีนความหวัง มีมุมมองทางด้านบวก3. วัคซีนไม่ตระหนก การแยกแยะข้อมูลข่าวสาร รับฟังข้อ

อ่านบทความนี้