วิธีตรวจสอบและป้องกันการถูกแฮกบัญชี Facebook

17 มิ.ย. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
วิธีตรวจสอบและป้องกันการถูกแฮกบัญชี Facebook

Facebook ถูกใช้เป็นช่องทางติดต่อสื่อสาร แลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร รูปภาพ และเหตุการณ์สำคัญต่างๆ กับเพื่อนในเครือข่ายสังคมออนไลน์ จากข้อมูลสถิติปี 2559 คนไทยใช้งาน Facebook เป็นจำนวนไม่น้อยกว่า 41 ล้านคน ซึ่งนั่นก็อาจเป็นเป้าหมายหนึ่งที่ทำให้ผู้ประสงค์ร้ายต้องการเข้ามาสวมรอยบัญชี Facebook เพื่อผลประโยชน์ต่างๆ เช่น หลอกให้เพื่อนหรือญาติโอนเงินมาให้ ดังที่เคยปรากฎในข่าวมาแล้วก่อนหน้านี้
ความเสียหายเหล่านี้สามารถป้องกันได้หากเรารู้จักตรวจสอบว่าบัญชี Facebook กำลังถูกแฮกหรือไม่ เช่น ตรวจสอบการแจ้งเตือนว่ามีการล็อกอินจากอุปกรณ์หรือสถานที่อื่น โดยบทความนี้จะแนะนำวิธีการตรวจสอบดังกล่าว รวมถึงข้อแนะนำหากพบว่าถูกบัญชีถูกแฮก และวิธีการที่สามารถช่วยให้บัญชี Facebook มีความมั่นคงปลอดภัยมากขึ้นได้

บัญชี Facebook ถูกแฮกได้อย่างไร

การแฮกบัญชี Facebook นั้น โดยทั่วไปมักหมายถึงการที่บุคคลอื่นสามารถเข้าถึงบัญชี Facebook ของเจ้าของบัญชีได้โดยไม่ได้รับอนุญาต ซึ่งอาจเกิดได้จาก

  • การไปใช้อุปกรณ์ (คอมพิวเตอร์ หรือโทรศัพท์) ที่มีการล็อกอินบัญชี Facebook ค้างไว้
  • ผู้ประสงค์ร้ายสามารถเดารหัสผ่านของบัญชี Facebook ได้
  • ผู้ใช้ตกเป็นเหยื่อของเว็บไซต์ปลอมที่ทำขึ้นมาเพื่อหลอกขโมยรหัสผ่าน
  • เครื่องคอมพิวเตอร์ถูกติดตั้งซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถในการขโมยรหัสผ่าน

จะทราบได้อย่างไรว่าบัญชี Facebook ถูกแฮก

Facebook มีกระบวนการตรวจสอบและป้องกันการเข้าใช้งานในลักษณะที่ต้องสงสัยว่าอาจเป็นการแฮกบัญชีได้ เช่น จะมีการส่งอีเมลแจ้งเตือนว่ามีการล็อกอินจากอุปกรณ์ที่ไม่เคยถูกใช้ล็อกอินมาก่อนหน้านี้ หรือมีการล็อกอินจากต่างสถานที่ (เช่น คนละจังหวัดหรือคนละประเทศ) รวมถึงส่งอีเมลแจ้งเตือนและขอให้ยืนยันเมื่อมีการพยายามเปลี่ยนรหัสผ่านบัญชี Facebook เป็นต้น ซึ่งมาตรการเหล่านี้สามารถช่วยให้เจ้าของบัญชีตรวจสอบและป้องกับความเสียหายได้ในระดับหนึ่ง การตรวจสอบว่าบัญชี Facebook ถูกแฮกหรือไม่ สามารถดูได้ทั้งจากการแจ้งเตือนการล็อกอิน และข้อมูลการล็อกอินบัญชี Facebook

การตรวจสอบการแจ้งเตือนเมื่อมีการล็อกอินบัญชี Facebook

  • เมื่อมีการล็อกอินบัญชี Facebook จากคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์มือถือที่ไม่เคยถูกใช้ในการล็อกอินบัญชี Facebook ก่อนหน้านี้ (Facebook เรียกอุปกรณ์เช่นนี้ว่าบราวเซอร์หรืออุปกรณ์ที่ไม่รู้จัก) จะมีการแจ้งเตือนเพื่อยืนยันการล็อกอิน
  • ในหน้าจอแจ้งเตือน ทาง Facebook จะขอให้ผู้ใช้ยืนยันว่าเป็นผู้ล็อกอินจริงโดบกดที่ปุ่ม “นี่คือฉันเอง” และจะบันทึกข้อมูลนี้ในระบบเพื่อจะได้ไม่ต้องถามอีกในภายหลัง แต่หากผู้ใช้ไม่ได้ล็อกอิน แสดงว่าอาจถูกแฮกบัญชี สามารถกดปุ่ม “นี่ไม่ใช่ฉัน” เพื่อระงับการล็อกอินนั้นและปกป้องบัญชีจากการถูกแฮกได้ นอกจากนี้ ทาง Facebook ยังมีการส่งอีเมลมาแจ้งผู้ใช้เมื่อพบการล็อกอินจากอุปกรณ์ที่ไม่เคยถูกใช้ในการล็อกอินบัญชี Facebook ดังแสดงในรูปที่ 2 ซึ่งลักษณะการทำงานจะเป็นแบบเดียวกับการแจ้งเตือนผ่านแอปพลิเคชัน Facebookการตรวจสอบข้อมูลการล็อกอินบัญชี Facebook

การตรวจสอบข้อมูลการล็อกอินบัญชี Facebook

หากต้องการตรวจสอบว่าปัจจุบันมีอุปกรณ์ใดบ้างที่ล็อกอินเข้าใช้งานบัญชี Facebook นี้อยู่ สามารถทำได้โดยการตรวจสอบข้อมูลการล็อกอิน ซึ่งจะแสดงรายชื่ออุปกรณ์ วันเวลา สถานที่ รวมถึงหมายเลขไอพีที่ใช้ล็อกอิน (ข้อมูลไอพีของอุปกรณ์ที่ล็อกอินจะปรากฏเฉพาะการตรวจสอบผ่านเว็บไซต์) ซึ่งข้อมูลนี้จะแสดงเฉพาะอุปกรณ์ที่ยังสามารถใช้เข้าถึงบัญชี Facebook นี้ได้ หากอุปกรณ์ใดที่มีการล็อกเอาท์ไปแล้วจะไม่ปรากฏในรายการนี้ สำหรับผู้ใช้ Facebook ผ่านโทรศัพท์มือถือ สามารถทำได้โดย

  1. เลือก สัญลักษณ์แถบเมนู
  2. เลือก ตั้งค่าบัญชีผู้ใช้
  3. เลือก การรักษาความปลอดภัย
  4. เลือก สถานที่ที่คุณเข้าสู่ระบบ เพื่อตรวจสอบประวัติการล็อกอิน
  5. หากพบการล็อกอินจากอุปกรณ์ที่น่าสงสัย เช่น พบรายการเบราว์เซอร์หรืออุปกรณ์ที่เราไม่ได้ใช้งาน หรือ การใช้งาน Facebook จากสถานที่ที่เราไม่ได้ไป สามารถกดที่เครื่องหมายกากบาทหลังชื่ออุปกรณ์นั้นได้เพื่อเพื่อยุติการใช้งานอุปกรณ์นั้นกับบัญชี Facebook

อ่านเพิ่มเติม: คลิก

ที่มา: Thaicert

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้