การฉ้อโกงอีเมล์ทางธุรกิจ

18 ต.ค. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
การฉ้อโกงอีเมล์ทางธุรกิจ

การฉ้อโกงอีเมล์ทางธุรกิจ  

  • อย่าให้นักต้มตุ๋นหลอกให้คุณชำระเงินในบัญชีของพวกเขา
    อาชญากรแฮ็คเข้าสู่ระบบอีเมลหรือใช้กลยุทธ์ทางวิศวกรรมสังคมเพื่อรับข้อมูลเกี่ยวกับระบบการชำระเงิน ขององค์กรจากนั้นหลอกพนักงาน บริษัท ให้โอนเงินเข้าบัญชีธนาคารของพวกเขา
  • ป้องกันระบบองค์กรของคุณจากการพยายามแฮ็ค
    ใช้การป้องกันไวรัสไฟร์วอลล์และเครื่องมืออื่น ๆ และสแกนคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์เป็นประจำเพื่อป้องกันการติดมัลแวร์ ปรับปรุงคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและธุรกิจของคุณให้ทันสมัยอยู่เสมอ: ให้ความสนใจกับการแจ้งเตือนความปลอดภัยปรับปรุงแพตช์รักษาความปลอดภัย ทำการตรวจสอบระบบเป็นระยะ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าบัญชีอีเมลของคุณได้รับการคุ้มครองอย่างดีและจะไม่แชร์รหัสผ่านอย่าคลิกสิ่งที่แนบมาหรือลิงก์ที่คุณไม่คาดหวังถึงแม้ว่าพวกเขาจะมีชื่อมีเสียงที่ไม่น่ากลัว (ตัวอย่างเช่นใบแจ้งหนี้) พวกเขามักจะมีมัลแวร์ที่ให้การเข้าถึงเพื่อตรวจสอบกิจกรรมอีเมล / คอมพิวเตอร์ของคุณ เปิดใช้งานตัวกรองสแปมและปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ที่น่าสงสัยหรือบัญชีดำทั้งหมด
  • ระมัดระวังการร้องขอหรือการชำระเงิน ‘เร่งด่วน’ ที่น่าสงสัยหรือไม่คาดคิด
    ตรวจดูที่อยู่อีเมลของผู้ส่งอย่างละเอียด อาชญากรมักสร้างบัญชีด้วยที่อยู่อีเมลที่คล้ายคลึงกันมากกับพันธมิตรทางธุรกิจของคุณแจ้งให้เพื่อนร่วมงานที่เกี่ยวข้องกับบัญชีธนาคารทราบถึงการหลอกลวง หากคุณได้รับอีเมลเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงวิธีการชำระเงินหรือบัญชีธนาคารโปรดติดต่อผู้รับการชำระเงินผ่านช่องทางอื่น (โทรศัพท์) เพื่อยืนยันการอ้างสิทธิ์นี้ อย่าตอบกลับอีเมลโดยตรงตรวจสอบความถูกต้องของเว็บไซต์ก่อนที่จะให้ข้อมูลส่วนบุคคลหรือข้อมูลที่ละเอียดอ่อน
  • หลีกเลี่ยงการเป็นเป้าหมาย
    อย่าโพสต์ข้อมูลที่ละเอียดอ่อนหรือข้อมูลส่วนบุคคลลงในโซเชียลมีเดีย ผู้โจมตีสามารถใช้เป้าหมายนี้ได้ ทำลายเอกสารที่เป็นความลับทั้งหมดและกำจัดอย่างถูกต้อง ใช้รหัสผ่านที่แตกต่างกันสำหรับทุกบัญชีเปลี่ยนเป็นประจำและเปิดใช้งานการรับรองความถูกต้องด้วยสองปัจจัยสำหรับบัญชีทั้งหมดของคุณทุกครั้งที่ทำได้ ใช้รหัสผ่านที่คาดเดายากซึ่งรวมถึงตัวเลขสัญลักษณ์ตัวพิมพ์ใหญ่และตัวพิมพ์เล็ก
  • ถ้าคุณหลงเชื่อ จ่ายเงินไปแล้ว จะทำอย่างไร?
    รวบรวมเอกสารทั้งหมดเกี่ยวกับการทำธุรกรรมและอีเมล / ใบแจ้งหนี้ที่ได้รับและทำการรายงานเหตุการณ์โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ต่อตำรวจท้องที่ของคุณ ทำการแจ้งเตือนธนาคารของคุณทันทีถึงธุรกรรมที่ฉ้อโกง เพื่อให้ธนาคารควรพยายามเรียกเงินคืนทันที พิจารณาการปรึกษาทนายความของพลเรือนในประเทศที่นำเงินเข้าบัญชีธนาคารผู้รับผลประโยชน์ นี่อาจเป็นประโยชน์ในการจัดการกับธนาคารในการพยายามกู้คืนเงินและ/หรือเรียกร้องให้มีการร้องเรียนทางแพ่งเกี่ยวกับเจ้าของบัญชี

ที่มา: กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้