ซื้อของมือสองออนไลน์ ระวังกลายเป็นรับซื้อของโจร

26 ก.ย. 2565 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
 ซื้อของมือสองออนไลน์ ระวังกลายเป็นรับซื้อของโจร

เมื่อพูดถึงสินค้าแบรนด์เนมไม่ว่าจะเป็นกระเป๋า นาฬิกา หรือเครื่องประดับ ต่างเป็นสินค้าที่ช่วยเสริมบุคลิกแก่ผู้เป็นเจ้าของ ทำให้เราอยากมีสินค้าแบรนด์เนมไว้ในครอบครองให้ชื่นใจสักครั้ง แต่ด้วยความเป็นสินค้าที่มีราคาค่อนข้างสูงอยู่แล้ว ทำให้บางท่านมองหาสินค้าแบรนด์เนมมือสอง ซึ่งมีราคาถูกกว่าโดยไม่รู้ว่าสินค้านั้นมีที่มาอย่างไร อาจเป็นสินค้าที่ได้มาจากการกระทำความผิดของเหล่ามิจฉาชีพก็ได้ วันนี้เราจึงมีวิธีการเบื้องต้นในการสังเกตสินค้ามือสองก่อนตัดสินใจซื้อ ตามข้อมูลดังนี้

1. ดูความน่าเชื่อถือของร้านว่าเป็นสินค้าที่ได้มาอย่างถูกต้อง
2. สอบถามจากพ่อค้าและแม่ค้าถึงที่มาของสินค้าอย่างละเอียด
3. ติดต่อขอใบการันตี หรือใบรับรองสินค้าสำหรับสินค้าประเภทที่มีใบการันตี
4. ตรวจสอบรหัสสินค้าจากเว็บไซต์ของสินค้าว่าตรงตามรุ่นหรือไม่ และมีอุปกรณ์ครบถ้วนหรือไม่

โดยในปัจจุบัน การซื้อขายส่วนมากจะทำผ่านระบบออนไลน์ ผู้ซื้อ ผู้ขายไม่เห็นหน้ากัน และไม่ได้เห็นสินค้าโดยตรง ทำให้เรายิ่งต้องระมัดระวังมากขึ้นเป็นเท่าตัว ดังนั้นควรตรวจสอบประวัติการซื้อขายของบุคคล หรือร้านค้าให้ดีก่อน เพราะหากสินค้าที่ท่านได้ซื้อมานั้นเป็นสินค้าที่ได้มาจากการกระทำความผิดแล้ว ท่านอาจตกเป็นผู้ต้องหาที่เข้าข่ายกระทำความผิดฐาน “รับของโจร” ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 357 ได้

ที่มา : กองบังคับการปราบปราม
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้