ธปท. เตือน พบข้อมูลรั่วไหลจากเว็บไซต์พนันในต่างประเทศ

29 ส.ค. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ธปท. เตือน พบข้อมูลรั่วไหลจากเว็บไซต์พนันในต่างประเทศ

ตามที่แบงก์ชาติได้รับทราบจากศูนย์ประสานการรักษาความมั่นคงปลอดภัยระบบคอมพิวเตอร์ประเทศไทย (ThaiCERT) และศูนย์ประสานงานด้านความมั่นคงปลอดภัยภาคการธนาคาร (TB-CERT) ว่า มีข้อมูลรั่วไหลจากฐานข้อมูลของเว็บไซต์พนันในต่างประเทศ (Gambling Website) ที่คนไทยไปใช้

จากการตรวจสอบพบว่าข้อมูลที่รั่วไหลไม่ได้เกิดจากช่องโหว่ของระบบธนาคาร แต่เป็นช่องโหว่บนเว็บไซต์พนัน โดยข้อมูลที่รั่วไหลเป็นข้อมูลที่ลูกค้าธนาคารให้ไว้กับเว็บไซต์พนันต่างประเทศ

ดังนั้น ประชาชนควรหลีกเลี่ยงการให้ข้อมูลส่วนตัว และข้อมูลทางการเงินกับเว็บไซต์ที่มีความเสี่ยงสูง สำหรับลูกค้าที่ได้ให้ข้อมูลส่วนตัวและข้อมูลทางการเงินกับเว็บไซต์พนันดังกล่าวไปแล้ว เพื่อลดความเสี่ยงและความเสียหายจากการรั่วไหลของข้อมูล แนะนำให้ดำเนินการ ดังนี้

  1. เปลี่ยน password ในการเข้าใช้ Internet Banking และ Mobile Banking ที่ใช้บริการ
  2. หากได้ให้ข้อมูลบัตรเครดิต หรือบัตรเดบิตไว้กับเว็บไซต์พนันดังกล่าว ควรแจ้งยกเลิกบัตรกับธนาคารเจ้าของบัตรและจัดทำบัตรใหม่
  3. ให้ระมัดระวังมิจฉาชีพที่อาจติดต่อโดยใช้ข้อมูลที่รั่วไหล โทรศัพท์ ส่งเมล (Phishing mail) หรือเข้ามาหลอกลวงขอข้อมูลเพิ่ม เพื่อนำไปใช้ในการทำทุจริต
  4. ทั้งนี้ หากประชาชนมีข้อสอบถามเพิ่มเติม หรือพบความผิดปกติของการทำธุรกรรม ให้รีบแจ้งและตรวจสอบกับธนาคารเจ้าของบัญชี หรือธนาคารเจ้าของบัตรโดยเร็ว

ที่มา: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้