ขับขี่ปลอดภัยด้วย SafeMate by Nectec

25 ต.ค. 2561 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ขับขี่ปลอดภัยด้วย SafeMate by Nectec

หากกล่าวถึงการท่องเที่ยว หนึ่งสิ่งที่สำคัญระหว่างการท่องเที่ยวนั้นก็คือ “การเดินทาง”  ซึ่งเชื่อว่าในแต่ละการท่องเที่ยว รูปแบบในการเดินทางก็จะแตกต่างกันไปตามความเหมาะสม แต่ถ้าคุณเป็นนักท่องเที่ยวที่ใช้รถบนท้องถนน คุณจะสามารถตรวจสอบความปลอดภัยภายใต้ไอเดียสนุกด้วยแอปพลิเคชัน SafeMate by Nectec เพื่อคอยช่วยคุณคอยตรวจสอบความปลอดภัยขณะขับขี่ 

 

ด้วยไอเดียการขับขี่อย่างปลอดภัย จึงทำให้สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ หรือ Nectec ในสังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีได้เล็งเห็นถึงความสำคัญ และพัฒนาจนเกิดเป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยคุณประเมินการขับขี่ของคุณเองได้ รวมถึงการขับขี่ของรถโดยสาร ผ่านขั้นตอน ดังนี้ 

  1. เริ่มแรกผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในระบบ iOS และ Android สามารถค้นหาแอปพลิเคชันนี้ที่ช่องสืบค้นด้วยการพิมพ์คำว่า "safemate by nectec"
  2. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จสิ้น แอปพลิเคชันจะเข้าสู่หน้าแรก โดยมีการกระพริบเตือนของปุ่มสีแดงด้านขวาบน เพื่อเข้าใช้งาน จากนั้น ระบบจะพาผู้ใช้งานเข้าสู่หน้าถัดไปที่จะแสดงผลเป็นรูปพวงมาลัยสีฟ้าคือ การขับขี่ด้วยตนเอง และรถบัสสีส้มที่หมายถึงรถโดยสาร  
  3. หลังจากเลือกประเภทรถแล้ว ระบบจะประมวลผลกับโทรศัพท์มือถือของคุณผ่านแอปพลิเคชันและเริ่มต้นการเดินทางจากจุดที่คุณอยู่ ณ ตอนนั้น ซึ่งแสดงเป็นหมุด Start สีเขียวกลางหน้าจอ โดยมีขั้นตอนการใช้งานสุดง่ายคือ ขับรถไปตามปกติเรื่อยๆ ซึงถ้าหากถึงจุดหมายก็ให้กด Stop ตรงมุมขวาบน  
  4. ขณะขับรถแอปพลิเคชันอาจมีการขึ้นสัญลักษณ์สีแดงในแบบต่างๆ เพื่อจับความผิดปกติของการขับรถ โดยที่แถบด้านล่างจะแสดงผลแบบเรียลไทม์ 3 เนื้อหาคือ ความเร็วสูงสุด ความเร็วเฉลี่ยในการเดินทาง และระยะเวลาของการเดินทาง ซึ่งหลังจากเสร็จสิ้นและกดปุ่ม Stop ระบบจะพาผู้ใช้งานมาสู่หน้าถัดไป เพื่อให้เรากด Save และใส่ชื่อจุดเริ่ม และปลายทางลงไปเพื่อบันทึก
  5. หลังจากบันทึกก็จะมาถึงขั้นตอนสุดท้ายคือการประมวลผล ซึ่งถ้าหากผู้ใช้งานได้ F แสดงว่า แอปพลิเคชันอาจตรวจจับความผิดปกติบางอย่างในการขับรถ เช่น เบรกหรือเลี้ยวกะทันหัน จอดนิ่งนานเกินไป และอาจทำให้เกิดอันตราย 

 

 

ทั้งนี้ การร่วมรณรงค์ขับขี่ความปลอดภัยนับเป็นเรื่องดีที่ SafeMate by Nectec ต้องการมีส่วนช่วยเหลือในสังคม แต่แอปพลิเคชันนี้ หากผู้ใช้งานสนใจลองใช้งานจริง ควรเลือกถนนที่ไม่มีรถติดคับคั่งและสามารถขับได้ตามปกติในการตรวจสอบการขับขี่ เนื่องจากการเจอการจราจรหนาแน่น ระบบจะแจ้งเตือนสัญลักษณ์สีแดงขึ้นมาด้วยการประมวลผลถึงการจอดนิ่งบนถนนนานเกินไป 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้