เตือนภัย! มิจฉาชีพหลอกให้รับพัสดุเก็บเงินปลายทางทั้งที่ไม่ได้สั่ง

10 ส.ค. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เตือนภัย! มิจฉาชีพหลอกให้รับพัสดุเก็บเงินปลายทางทั้งที่ไม่ได้สั่ง

ในช่วงที่มีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์กันมากขึ้น วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ ส่งพัสดุมาตามบ้านและบอกว่าเป็นพัสดุเก็บเงินปลายทาง ทั้งที่เราไม่ได้สั่งของใดๆ จึงขอเตือนภัยประชาชนทุกท่าน

ตรวจสอบกับบุคคลในบ้านก่อนว่า ได้มีการสั่งสินค้าหรือพัสดุใดๆให้มาส่งหรือไม่
สังเกตชื่อผู้รับหรือผู้ส่งให้ดีว่ามีพิรุธน่าสงสัยหรือไม่
ตรวจสอบกับเจ้าของพัสดุก่อนเปิดพัสดุหรือชำระเงินปลายทางก่อนทุกครั้ง

หากได้รับพัสดุที่เข้าข่ายต้องสงสัย ให้ปฏิเสธการรับพัสดุหรือปฏิเสธการชำระเงิน จากนั้นรวบรวมหลักฐาน ได้แก่ ภาพถ่ายกล่องพัสดุทุกด้าน, รายละเอียดของผู้ส่ง (ถ้ามี) และเลขพัสดุ เข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดตามกฎหมาย

หากการกระทำของมิจฉาชีพเป็นเหตุให้ผู้รับพัสดุ หลงเชื่อว่าพัสดุที่ส่งมาเป็นพัสดุของตนที่สั่งซื้อ และมีการชำระเงินค่าสินค้าหรือพัสดุนั้น การกระทำดังกล่าวของมิจฉาชีพ อาจเข้าข่ายมีความผิดฐาน “ฉ้อโกง” ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.341 มีโทษจำคุก ไม่เกิน 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ที่มา : กองบังคับการปราบปราม
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้