เตือนภัย! ระวัง sms หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว

28 พ.ค. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เตือนภัย! ระวัง sms หลอกเอาข้อมูลส่วนตัว

ในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 รัฐบาลได้มีมาตรการสนับสนุนเงินช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนหลายโครงการ ทำให้มิจฉาชีพเล็งเห็นช่องทางในการหลอกลวงเอาข้อมูลส่วนตัวจากประชาชน ไปใช้ในทางที่เสียหายหรือนำไปใช้ประโยชน์ในทางที่มิชอบได้

หนึ่งในวิธีการล่าสุดคือ การส่ง sms แจ้งว่าท่านได้รับเงินช่วยเหลือ จำนวน xxx บาท พร้อมกับแนบลิงค์ให้คลิกเพื่อเข้าไปกรอกข้อมูลส่วนตัว ผู้ที่ได้รับ ควรตรวจสอบแหล่งที่มา และลิงก์ให้มั่นใจก่อนกดเข้าไป หาก sms ที่ได้รับมีลักษณะดังต่อไปนี้ ให้สงสัยไว้ก่อนว่าน่าจะเป็น sms หลอกลวง
- ไม่ทราบผู้ส่ง
- ข้อความมีพิรุธ
- แนบลิงค์ต้องสงสัย

และไม่หลงเชื่อคำโฆษณาหลอกลวงเกินจริง หากตรวจสอบจนมั่นใจแล้วว่าเป็น sms หลอกลวง ให้รายงานสแปม หรือกดบล็อคหมายเลขโทรศัพท์ที่ต้องสงสัย

ที่มา : กองปราบปราม
#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้