ซื้อของออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย

22 เม.ย. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ซื้อของออนไลน์อย่างไรให้ปลอดภัย
  1. ตรวจสอบข้อมูลผู้ขาย ความน่าเชื่อถือของผู้ขาย ว่ามีตัวตนหรือหน้าร้าน อยู่จริงหรือไม่ มีการส่งของจริงหรือไม่

 

  1. อ่านรีวิวผู้ซื้อคนก่อนหน้า หรือตรวจสอบการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ซื้อคนก่อนๆ และผู้ขาย ว่ามีการคอมเมนต์ชื่นชม หรือตำหนิอย่างไรบ้าง

 

  1. ขอชื่อจริง และ หมายเลขโทรศัพท์ของผู้ขายทุกครั้ง และให้ตรวจสอบชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ และเลขบัญชีธนาคารของผู้ขาย ในฐานข้อมูลเปิด (Open Source) เช่น Google หรือ Facebook เพื่อถ้าหากมีการโกงกันเกิดขึ้นก่อนหน้า จะมีการตั้งกระทู้ถามหรือออกมาเปิดเผยข้อมูลการฉ้อโกง

 

  1. หากไม่แน่ใจ แต่สั่งซื้อของมาแล้ว ก่อนเปิดกล่องพัสดุที่ส่งมา ให้อัดคลิปวิดีโอประกอบการแกะกล่องพัสดุ เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ใจ และหากพัสดุมีปัญหาจะได้มีหลักฐานไว้ยืนยัน

 

  1. สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาแพง เช่น โทรศัพท์มือถือ เครื่องซักผ้า แอร์ คอมพิวเตอร์ ควรซื้อผ่าน Shop หน้าร้าน หรือร้านค้า E-commerce รายที่มีมาตรฐาน และเชื่อถือได้

 

ที่มา : กองปราบปราม

#ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม #AntiFakeNewsCenter

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้