เตือนภัยฉ้อโกงออนไลน์

04 พ.ย. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เตือนภัยฉ้อโกงออนไลน์

     เรื่องฉ้อโกงที่เกิดขึ้นในสังคมออนไลน์อย่างต่อเนื่อง ซึ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะตำรวจไซเบอร์อย่างกองบังคับการปราบปรามการกระทําความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ก็ออกมาเตือนประชาชนให้ระวังอยู่เป็นระยะ รวมถึงผู้เสียหายก็โพสต์เตือนภัยกันเองแต่ก็ไม่วายมีโจรหน้าใหม่และเหลือป้ายแดงเกิดขึ้นตลอด จากช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิกายน 62 ที่ผ่านมาพบว่ามีสถิติการรับแจ้งความเกี่ยวกับคดีฉ้อโกงหลอกให้โอนเงินผ่านออนไลน์สูงขึ้นมาเป็นเท่าตัวเทียบแต่ละเดือนคิดเป็นจำนวนกว่า 100 เปอร์เซ็นต์ซึ่งเป็นอัตราที่น่าตกใจมาก

     การแฮก Facebook หรือ LINE แล้วหลอกให้โอนเงินมีเยอะมากประมาณเดือนที่ผ่านมาจำนวนสูงขึ้นเป็นเท่าตัว อาจจะเป็นเพราะว่าคนไทยเรามีความเมตตาเวลาเพื่อนเดือดร้อนหรือว่าขอให้โอนเงินก็หยิบยืมให้ความช่วยเหลือเพื่อนโดยที่ไม่ลังเลเลยอันนี้ทำให้มิจฉาชีพเข้ามาใช้วิธีนี้มาก ซึ่งวิธีการนี้ก็เปลี่ยนไป จากเดิมคาดเดารหัสครับลองเข้ารหัสตอนนี้เริ่มใช้วิธีอื่นคือใช้วิธีฟิชชิ่งในการส่งลิงค์แปลกๆ มาให้ยืมกดกดแล้วก็จะเข้าไปใส่ Username Password อาจจะมีหลอกว่าเป็นคลิป 18 บวกหรือว่าดูดวง,ใบ้หวย หรือแม้แต่หลอกให้โหวตลูกสาวน้องสาวประกวดร้องเพลง เมื่อกดเข้าไปแล้วเนี่ยจะมีช่องให้ใส่ Username Password ใส่ไปแล้วเขาก็จะแฮก เลยแล้วก็เปลี่ยนรหัสให้เจ้าตัวเข้าไม่ได้จากนั้นก็เอาไปหลอกลวงเพื่อนของเหยื่อที่อยู่ใน Social Media นั้นๆ หรอกว่าเดือดร้อนเรื่องเงินนู่นนี่นั่นให้โอนเงินมา

     นอกจากนี้ยังพบอีกว่าคนร้ายจะใช้วิธีการให้ซับซ้อนและดูแนบเนียนโดยการโทรเข้ามาหาเหยื่อก่อนแต่ไม่พูดอะไรหรือตัดสายทันทีจะมี Miss Call โชว์ให้เหยื่อเห็นกรณีแบบนี้แสดงว่าคนร้ายเอาบัญชี Facebook และบัญชี line ไปได้แล้วจากนั้นโทรศัพท์เข้ามาแต่ไม่พูดอยู่ 2-3 ครั้งหลอกให้เหยื่อหลงเชื่อคิดว่าเป็นตัวจริงแต่ไม่สามารถใช้โทรศัพท์ได้ ระบบไม่ดีสัญญาณรบกวนต่างๆ จากนั้นจะส่งข้อความมาบอกเหยื่อให้หลงเชื่อว่าเป็นตัวจริงก็จะชำระค่าสินค้าหรือโอนเงินให้ในรูปแบบต่างๆกันไป

     การป้องกัน ถ้ามีการหลอกให้ขอให้โอนเงินผ่าน Social Media การแชทเนี่ยแค่คิดถึงเธอไว้ก่อนอย่ารีบโอนเช็คถามขอโทรศัพท์คุยว่าเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า หรือถ้าจะโอนจริงๆติดต่อทางโทรศัพท์ไม่ได้แต่ต้องการจะโอนจริงๆให้ถามคำถามที่รู้กันสองคน ก็จะปลอดภัย ส่วนในฝั่งของผู้ที่ถูกแฮกต้องระวังคือการตั้งค่ารหัสจะไปตั้งค่าที่ได้ง่ายเช่นหมายเลขโทรศัพท์ หรือว่าเรื่องที่เกิดชื่อสัตว์เลี้ยงแล้วแต่แล้วให้ตั้งค่ารหัส 2 ชั้นวิธีการตั้งให้ไปหาใน Google ครับ

     ผู้ที่ตั้งรหัส 2 ชั้นไม่เคยมีใครเข้ามาแจ้งความเลยนั่นคือเป็นการป้องกันที่ดีที่สุด แล้วก็ถ้ามีลิงค์แปลกๆ อย่าไปกดหรือกดไปแล้วให้ใส่ Username Password ก็อย่าไปใส่ ถ้าถามตอนนี้มันมีแต่จะเพิ่มขึ้นเพราะเนื่องจากจำนวนสมาร์ทโฟนโซเชียลมีเดียมีคนมาใช้มากขึ้น และการตระหนักก็ยังไม่มาก เพราะฉะนั้นตอนนี้ ทั้ง ตร. เอง ทาง ปอท. เอง ก็พยายามสร้างการรับรู้ให้กับประชาชนในการป้องกันตัวเองให้จัดให้พ้นจากการตกเป็นเหยื่อ คือถ้าเกิดเข้าไปแก้ไข เป็นการเข้าสู่ข้อมูลคอมพิวเตอร์โดยมิชอบ และมีการแก้ไขเปลี่ยนแปลงจะผิด

มีอัตราโทษ พรบ คอมพิวเตอร์อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีหรือปรับไม่เกิน 100,00 บาทหรือทั้งจำทั้งปรับ

ถ้ารู้ตัวเองว่าถูกแฮกให้แจ้ง 3 ส่วน

  • แจ้งเพื่อนก่อนเลย เพื่อทราบว่า Facebook Line ถูกแฮก แจ้งในช่องทางไหนก็ได้

  • รีบแจ้งเจ้าของผลิตภัณฑ์ทะเบียน Facebook Report Line Report รายงาน เพื่อระงับการใช้บัญชีนั้นแล้วก็กลับเลยของเรา
    แจ้งความกับพนักงานสอบสวน อาจจะเอามือถือหรือคอมพิวเตอร์มาด้วยถ้าสะดวกที่ท้องที่เกิดเหตุและยินดี แต่ถ้าจะมา บก.ปอท ก็ได้เลย เรามีทั้งฝ่ายสืบสวน และฝ่ายสอบสวนดูแลอยู่

  • และขอเตือนประชาชนให้ระมัดระวังถูกหลอกผ่านโลกออนไลน์คืออย่าไว้ใจร้านค้าหรือบุคคลที่ชักชวนให้ลงทุนโดยขอให้ตรวจสอบประวัติและข้อมูลให้ชัดเจน อย่าวู่วามเห็นแก่ของถูกหรือผลประโยชน์ที่ร้านค้าเสนอแล้วรีบโอนเงินทันที และอย่าละเลยข่าวสารเพราะอาจตกเป็นเหยื่อที่ถูกฉ้อโกงทางโซเชียลได้ง่ายซึ้งสามารถแจ้งเบาะแสได้ที่เว็บไซต์ของ บก. ปอท https://tcsd.go.th/

 

ที่มา : tcsd

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้