มัลแวร์เรียกค่าไถ่คืออะไร

11 ก.ย. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
มัลแวร์เรียกค่าไถ่คืออะไร

สำหรับมัลแวร์ (Malware) หรือ Malicious Software ได้ถูกออกแบบมาเพื่อเข้าสู่เครื่องคอมพิวเตอร์หรือระบบโทรศัพท์ของผู้ใช้ ด้วยการหลอกล่อให้ผู้ใช้ทำการติดตั้งซอฟต์แวร์บางตัว และเมื่อผู้ใช้ติดตั้งซอฟต์แวร์ตัวนั้นแล้ว ข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบโทรศัพท์ก็จะถูกขโมยไป

มัลแวร์เรียกค่าไถ่ คือ มัลแวร์ประเภทหนึ่งที่จะล็อคเครื่องคอมพิวเตอร์ เพื่อไม่ให้สามารถเข้าใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ได้จนกว่าจะยอมจ่ายเงินค่าไถ่ ซึ่งในปัจจุบันได้มีการเข้ารหัสไฟล์โดยใช้คีย์ที่ผู้เรียกค่าไถ่ทราบแต่เพียงผู้เดียว แทนที่จะเป็นการล็อคคีย์บอร์ดหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้

วิธีป้องกันตัวเองจากการโจมตีด้วยมัลแวร์
1. ควรติดตั้งซอฟต์แวร์ที่ถูกกฎหมายเท่านั้น ซอฟต์แวร์ที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายมักมีมัลแวร์แฝงอยู่
2. ควรติดตั้งซอฟต์แวร์จากแหล่งที่รู้จักเสมอ อย่าดาวน์โหลดซอฟต์แวร์จากเว็บไซต์ที่ไม่น่าเชื่อถือ
3. ควรอัปเดตระบบคอมพิวเตอร์หรือระบบโทรศัพท์อยู่เสมอ เนื่องจากการปรับปรุงเหล่านี้ มักจะมีการอัปเดตระบบสำหรับการตรวจจับมัลแวร์

ที่มา: กองปราบปราม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้