เล่นAppโทรศัพท์อย่างไรให้ปลอดภัย

19 ส.ค. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เล่นAppโทรศัพท์อย่างไรให้ปลอดภัย

1. ตรวจสอบแอพ เช่น ชื่อผู้สร้างแอพพลิเคชั่นเป็นที่น่าเชื่อถือ ยอดดาวน์โหลดแอพฯ ที่มีจำนวนมากพอสมควร คะแนนดาวรีวิว หรือความคิดเห็นเกี่ยวกับแอพฯ นั้นๆ

2. เมื่อติดตั้งแอพพลิเคชั่นแล้ว แอพฯ จะสอบถามการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว เช่น กล้อง รูปภาพ วิดีโอ เสียงของอุปกรณ์ การแชร์ตำแหน่ง ฯลฯ ผู้ติดตั้งแอพฯ ควรอ่านรายละเอียดให้ครบถ้วน ก่อนพิจารณาว่า จะกดยอมรับ หรือกดปฏิเสธการเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว

3. ไม่เปิดเผยข้อมูลส่วนตัว ในพื้นที่สื่อสังคมออนไลน์ ซึ่งคนร้ายอาจนำข้อมูลส่วนตัวของเราไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมได้

4. ไม่ติดตั้งแอพพลิเคชั่น จากลิงค์ที่ผู้อื่นส่งมาให้ หากต้องการติดตั้งแอพฯ ควรติดตั้งจาก App Store หรือ Play Store เป็นต้น

5. ไม่เผยแพร่ภาพหรือวิดีโอโป๊เปลือย หรือข้อมูลไม่เหมาะสม ลงสื่อสังคมออนไลน์ โดยเฉพาะหากเป็นภาพของตนเอง ภาพเหล่านั้นจะแชร์ส่งต่อวนเวียนอยู่บนโลกออนไลน์ไม่มีวันสิ้นสุด

ที่มา: กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้