ขบวนการรับจำนำรถยนต์ ดัดแปลงส่งขายต่างแดน ใครมีความผิดบ้าง?

10 มิ.ย. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ขบวนการรับจำนำรถยนต์ ดัดแปลงส่งขายต่างแดน ใครมีความผิดบ้าง?

๑.ผู้ที่นำรถยนต์ที่ตนกำลังผ่อนหรือเช่าซื้ออยู่ไปจำนำ เข้าข่ายมีความผิดฐานยักยอกทรัพย์ เนื่องจากเจ้าของกรรมสิทธิ์คือ สถาบันการเงินเจ้าของสินเชื่อ หรือไฟแนนซ์ ดังนั้น การนำรถยนต์ที่ตนไม่ได้เป็นเจ้าของไปจำนำ จึงถือเป็นการเบียดบังเอาทรัพย์ซึ่งเป็นของผู้อื่น หรือผู้อื่นเป็นเจ้าของรวมอยู่ด้วยเป็นของตนหรือบุคคลที่สามโดยทุจริต ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๕๒

๒.คนหรือขบวนการที่สวมทะเบียนรถ ปลอมเลขประจำตัวรถ หรือเล่มทะเบียนรถ เพื่อไปขายต่างแดน เข้าข่ายมีความผิดฐานปลอมเอกสารราชการและใช้เอกสารราชการปลอม ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๒๖๕, ๒๖๘ และอาจมีความผิดฐานรับของโจร เนื่องจากรถยนต์บางคันที่กรรมสิทธิ์ของรถเป็นของสถาบันการเงิน หรือไฟแนนซ์ การรับจำนำรถยนต์ดังกล่าวจึงเป็นการรับไว้ซึ่งทรัพย์ที่ได้มาจากการกระทำผิดฐานยักยอกทรัพย์ อันเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๓๕๗

๓.ผู้ที่รับจ้างเป็นผู้ขับขี่ อำนวยความสะดวก หรือเคลื่อนย้ายรถยนต์จากที่หนึ่งไปอีกที่หนึ่ง ซึ่งรถยนต์ที่ได้มาจากการกระทำความผิดฐานยักยอกทรัพย์ อาจเข้าข่ายมีความผิดฐานเป็นตัวการร่วม หรือเป็นผู้สนับสนุนการกระทำความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา ๘๓, ๘๖ ประกอบฐานความผิดตามข้อ ๑ และ ๒

รู้เช่นนี้แล้ว "กองปราบ" ขอแสดงความห่วงใยไปยังผู้ที่คิดจะกระทำการอันหนึ่งอันใดใน ๓ หัวข้อนี้ ให้ทบทวนความคิดให้ถี่ถ้วนอีกครั้ง ส่วนท่านใดที่พบเบาะแสการกระทำผิดเกี่ยวกับยานพาหนะ หรือการโจรกรรมรถยนต์ สามารถแจ้งข้อมูลเบาะแสได้ที่ศูนย์ปราบปรามการโจรกรรมรถยนต์ รถจักรยานยนต์ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สายด่วน ๑๑๙๒ หรือ inbox เพจ : กองปราบปราม

ที่มา: กองปราบปราม

บทความที่เกี่ยวข้อง

Mobile Banking ใช้อย่างไรให้ปลอดภัย

Mobile Banking เป็นแอปพลิเคชันเกี่ยวกับการทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ได้อย่างอิสระ สะดวก รวดเร็ว แต่ในความสะดวกรวดเร็วนั้นก็มีความเสี่ยงในขณะใช้เช่นกัน ซึ่งมีวิธีปฏิบัติเพื่อให้เกิดความปลอดภัยได้ดังนี้ &

อ่านบทความนี้

ซื้อยาออนไลน์ อันตรายกว่าที่คิด

การซื้อยาผ่านช่องทางออนไลน์มากินเอง มีความเสี่ยงที่จะได้ยารักษาที่ไม่ตรงกับอาการ ยาไม่มีคุณภาพ หรือยาปลอม ซึ่งการจะรักษา หรือบรรเทาอาการนั้น ๆ จะต้องเข้าไปปรึกษาอาการเบื้องต้นกับเภสัชกร เพ

อ่านบทความนี้

ของถูก ระวังถูกหลอก

ปัจจุบันนี้มิจฉาชีพมีการออกอุบายในการหลอกลวงขายสินค้าในช่องทางออนไลน์หลากหลายรูปแบบ วิธีการหนึ่งที่กลุ่มมิจฉาชีพนำมาใช้คือการ “หลอกขายสินค้าราคาถูก” โดยจะมีการออกอุบายดังนี้ จะมีการ

อ่านบทความนี้