ก.พลังงาน เตรียมแนวทางลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ระบุอยู่ระหว่างศึกษายกเลิกจำหน่ายเบนซิน 1 - 2 ชนิด

09 ต.ค. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ก.พลังงาน เตรียมแนวทางลดปัญหาฝุ่นละออง PM2.5 ระบุอยู่ระหว่างศึกษายกเลิกจำหน่ายเบนซิน 1 - 2 ชนิด

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เผยว่าได้เตรียมแนวทางร่วมลดปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็ก หรือ PM2.5 ที่เกิดขึ้นในประเทศ ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ 

ปรับโครงสร้างขับเคลื่อนด้วยไบโอดีเซล เพื่อส่งเสริมการใช้ไบโอดีเซลบี10 แทนการใช้บี 7 มีเป้าหมายเป็นน้ำมันดีเซลเกรดพื้นฐานในปีหน้า โดยจะให้ทุกสถานีบริการน้ำมันสามารถจำหน่ายดีเซลบี10 ครบทุกแห่ง ตั้งแต่วันที่ 1 มี.ค.63 เป็นต้นไป 

ไตรมาส 1 ปีหน้าจะเห็นยอดการใช้บี 10 อยู่ที่ 30-40 ล้านลิตรต่อวัน ควบคู่กับการผลักดันการใช้บี 20 ในรถบรรทุกขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่องด้วย 

ในวันที่ 9 ต.ค.62 จะหารือร่วมกับผู้ประกอบการภาครัฐและเอกชนที่มีประสบการณ์จริงจากการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทน เพื่อหาเเนวทางผลักดันโครงการ 1 ชุมชน 1 พลังงานทางเลือก ส่งเสริมให้เกิดการจัดตั้งโรงไฟฟ้าชุมชน ที่ใช้วัตถุดิบจากพืชพลังงานในพื้นที่ เช่น ซังข้าวโพด และเศษวัสดุพืชผลทางการเกษตรกร 

สิ้นปีนี้(62) เตรียมออกมาตรการสนับสนุนการใช้รถยนต์ไฟฟ้า หรือ อีวีให้มากขึ้น หลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นร้อยละ 20 เช่น จากระบบไฮบริด ไปปลั๊กอิน และเป็นพลังงานไฟฟ้าหรืออีวีแบบ 100% แม้ขณะนี้ยังไม่สามารถผลักดันได้เต็มที่ แต่จะเริ่มสนับสนุนภาคการผลิตของไทยให้ผลิตแบตเตอรี่รองรับรถยนต์ไฟฟ้า ก่อนนำไปสู่เป้าหมายเป็นศูนย์กลางแบตเตอรี่ของอาเซียน และเป็นผู้นำในตลาดยานยนต์

ขณะนี้มอบหมายให้กรมธุรกิจพลังงานอยู่ระหว่างการศึกษาและหารือร่วมกับกลุ่มผู้ค้าน้ำมันและกลุ่มโรงกลั่น เพื่อพิจารณายกเลิกการจำหน่ายน้ำมันกลุ่มเบนซินลง 1-2 ชนิด ส่วนจะยกเลิกการจำหน่ายเกรดใดนั้น จะพิจารณาอย่างรอบด้าน รวมถึงผลกระทบต่อเกษตรกร เพราะน้ำมันเบนซินมีส่วนผสมของเอเทอร์นอลที่ผลิตจากพืชเกษตร เช่น อ้อย และมันสำปะหลัง 

คาดว่าจะเห็นความชัดเจนการยกเลิกเบนซินในเบื้องต้นได้ประมาณ พ.ย.62

ที่มา: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้