เตือน!! นักช้อป ระวังผลิตภัณฑเ์สริมอาหารผสมไซบูทรามีน อย่าตกเป็นเหยื่อซื้อมาบริโภค

06 ต.ค. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เตือน!! นักช้อป ระวังผลิตภัณฑเ์สริมอาหารผสมไซบูทรามีน อย่าตกเป็นเหยื่อซื้อมาบริโภค

อย. ได้รับแจ้งจากประเทศบรูไนเกี่ยวกับการถอนทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร Madam Kate Detox Capsule เนื่องจากตรวจพบผสมสารไซบูทรามีน ตรวจสอบฐานข้อมูล อย. ไม่พบการขออนุญาตแต่อย่างใด เตือนนักช้อปออนไลน์ ระวังอย่าคลิกซื้อ อาจได้รับอันตรายจากผลข้างเคียง

นพ. พูลลาภ ฉันทวิจิตรวงศ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้รับแจ้งจากประเทศบรูไน เกี่ยวกับการถอนทะเบียนผลิตภัณฑ์เสริม อาหาร Madam Kate Detox Capsule เนื่องจากพบการปลอมปนของสารไซบูทรามีน ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงกับผู้บริโภค จากการตรวจสอบของ อย. ไม่มีการขึ้นทะเบียนในประเทศไทย แต่พบการโฆษณาและการวางจำหน่ายในตลาดออนไลน์ รวมทั้งยังพบภาพผลิตภัณฑ์แสดงเลขสารบบอาหาร 13-1-05459-5-0-093 และ 24-1-15857-1-019 ซึ่งไม่มีในระบบตรวจสอบผลิตภัณฑ์ของ อย. เช่นกัน

ทั้งนี้ แจ้งเตือนผู้บริโภคก่อนการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์สุขภาพใดๆ ผ่านสื่อออนไลน์ ขอให้ผู้บริโภค ตรวจสอบสถานะเลข อย. โดยสามารถตรวจได้ด้วยตนเองผ่าน 4 ช่องทาง ดังนี้
1. Line : @FDAthai
2. ORYOR Smart Application
3. เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th
4. เว็บไซต์ www.oryor.com

หากพบเลขผลิตภัณฑ์ไม่ตรงกับ ฐานข้อมูลของ อย. หรือพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรือ E-mail : 1556@fda.moph.go.th หรือตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11000 หรือสำนักงาน สาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ

รองเลขาธิการ ฯ อย. กล่าวอีกว่า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผสมสารไซบูทรามีน เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิต โรคหลอดเลือดสมองตีบ โรคตับ โรคไต โรคต้อหิน หญิงตั้งครรภ์และให้นมบุตร เป็นต้น

ผลข้างเคียงจากการใช้ไซบูทรามีน เช่น ปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ความดันโลหิตสูง หัวใจเต้นเร็ว และหากได้รับในปริมาณมากอาจร้ายแรงถึงขั้นเสียชีวิต

อย่างไรก็ตาม อย. ได้มีการตรวจสอบและเฝ้าระวังผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าวที่อาจมีการลักลอบจำหน่าย ทั้งทางสื่อออนไลน์และท้องตลาดอย่างต่อเนื่อง ขอให้ผู้บริโภคระมัดระวังการซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร หรือผลิตภัณฑ์สุขภาพอื่น ๆ ทางสื่อออนไลน์ เนื่องจากมักจะตรวจพบผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพมาตรฐาน ลักลอบผสมสารอันตราย ไม่ผ่านการรับรองจาก อย. หากตรวจพบสารห้ามใช้ หรือสารที่ผสมเกินปริมาณที่กำหนด จะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมาย

ที่มา: สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

ภาพ: matichon

ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้