ประเทศไทยพัฒนาความปลอดภัยของระบบรางในสถานีรถไฟ 48 แห่ง ด้วยเทคโนโลยีของทาเลส (Thales)

24 ก.ย. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ประเทศไทยพัฒนาความปลอดภัยของระบบรางในสถานีรถไฟ 48 แห่ง ด้วยเทคโนโลยีของทาเลส (Thales)
  • ทาเลส (Thales) ได้จับมือกับบริษัทริเวอร์ เอนจิเนียริ่ง (River Engineering) เพื่อดำเนินการออกแบบ ส่งมอบ และติดตั้งระบบควบคุมรถไฟของยุโรป (ETCS) ระบบป้องกันความปลอดภัยอัตโนมัติของรถไฟระดับ 1 บนเส้นทางรถไฟสี่ช่วงสำหรับสถานีรถไฟ 48 แห่งรอบๆ กรุงเทพฯ
  • ในฐานะที่เป็นผู้ประกอบการสำคัญรายหนึ่งในอุตสาหกรรมการคมนาคมของประเทศไทย ทาเลสนำเสนอเทคโนโลยี ETCS เป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2560 สำหรับทางรถไฟสายตะวันออกของประเทศไทย ตามมาด้วยรถไฟชานเมืองสายสีแดงของกรุงเทพมหานคร และเป็นผู้ให้บริการระบบบัตรโดยสารสำหรับรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย 
             

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) กำลังเดินหน้าในการปรับปรุงเครือข่ายรถไฟของประเทศให้ทันสมัย โดยมีแผนการลงทุนเพื่อพัฒนารถไฟในรัศมี 500 กิโลเมตรรอบๆ กรุงเทพมหานครให้เป็นระบบไฟฟ้า เฟสแรกของการปรับปรุงให้ทันสมัยนี้คือการเปลี่ยนระบบอาณัติสัญญาณเป็นระบบควบคุมรถไฟของยุโรป (ETCS) ระดับ 1 ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานของยุโรปเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและความเชื่อถือได้ให้กับเครือข่ายรถไฟไทย

จากการเซ็นสัญญากับการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ทาเลสและริเวอร์ เอนจิเนียริ่งซึ่งเป็นบริษัทพันธมิตรในกลุ่มบริษัทของทาเลสได้รับสัญญาบริการสนับสนุนการฟื้นฟูอุตสาหกรรมรถไฟของประเทศไทยด้วยการออกแบบ จัดหา และติดตั้ง ETCS ระดับ 1 ในเครือข่ายรถไฟสี่ช่วงของ รฟท. (สายเหนือ สายตะวันออกเฉียงเหนือ สายตะวันออก และสายใต้) ซึ่งคาดว่าโครงการนี้จะใช้เวลาดำเนินการสองปี และจะช่วยสนับสนุน รฟท. ในการปรับปรุงเครือข่ายรถไฟให้ทันสมัยด้วยการใช้ ETCS ซึ่งเป็นระบบมาตรฐานในการป้องกันและควบคุมความปลอดภัยอัตโนมัติของรถไฟ (ATP) 

โครงการระบบอาณัติสัญญาณจะครอบคลุมสถานีรถไฟ 48 แห่งจากลพบุรีทางทิศเหนือลงใต้ไปถึงนครปฐม และถึงมาบกะเบาทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือ การติดตั้งระบบ ETCS ระดับ 1 ช่วงระยะทางยาวที่สุดจะเป็นการติดตั้งที่ครอบคลุมสถานีรถไฟ 21 แห่งจากสถานีหัวหมากจนถึงสถานีแหลมฉบัง ซึ่งจะช่วยให้ผู้โดยสารสามารถเดินทางไปยังชายแดนไทยฝั่งตะวันออกได้อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ทาเลสได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของเทคโนโลยีของทาเลสในอุตสาหกรรมการคมนาคม เช่นระบบเก็บค่าโดยสารอัตโนมัติและบริการซ่อมบำรุงรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยายของกรุงเทพมหานคร และนี่เป็นเพียงเฟสแรกที่เพิ่งเริ่มต้นอย่างเป็นทางการในเดือนกรกฎาคมของปีนี้ ทาเลสได้นำเทคโนโลยี ETCS เข้ามาในประเทศไทยเมื่อปี พ.ศ. 2560 เพื่อใช้กับโครงการรถไฟรางคู่ (104 กิโลเมตรจากฉะเชิงเทราถึงคลองสิบเก้าและแก่งคอย) ต่อมาในปี พ.ศ. 2561 ชื่อเสียงของเทคโนโลยี ETCS ของทาเลสได้รับการยืนยันอีกครั้งด้วยการได้รับสัญญาให้ดำเนินการติดตั้งเทคโนโลยีดังกล่าวกับรถไฟสายสีแดงของกรุงเทพมหานครในระยะทาง 41 กิโลเมตร ซึ่งคาดว่าจะให้บริการกับผู้โดยสารมากกว่า 130,000 คนต่อวัน การทำสัญญาฉบับล่าสุดกับการรถไฟแห่งประเทศไทยเป็นการยืนยันถึงความเป็นผู้นำของบริษัทในด้านระบบอาณัติสัญญาณในประเทศไทย

ระบบ ETCS ระดับ 1 จะช่วยยกระดับความปลอดภัยให้การขนส่งระบบรางในประเทศไทยสู่มาตรฐานความปลอดภัยสูงสุด เดิมทีเทคโนโลยีนี้พัฒนาขึ้นมาเพื่อส่งเสริมระบบการใช้งานร่วมกันกับเครือข่ายรถไฟของยุโรป ต่อมาระบบนี้ได้ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลายในการรถไฟต่างๆ ทั่วโลก ETCS จะคำนวณความเร็วสูงสุดที่ปลอดภัยสำหรับรถไฟแต่ละคันอย่างต่อเนื่อง โดยมีระบบอาณัติสัญญาณเตือนในห้องพนักงานขับรถไฟและระบบออนบอร์ดที่จะทำการบังคับรถไฟหากความเร็วเกินกว่าอัตราที่ปลอดภัย การปรับใช้เทคโนโลยี ETCS ระดับ 1 นั้นสามารถนำไปปรับใช้กับระบบอาณัติสัญญาณที่มีอยู่เดิมในประเทศได้อย่างง่ายดายและจะรบกวนการดำเนินการเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และกล่าวกันว่าจะสามารถเพิ่มประสิทธิภาพของเครือข่ายที่มีอยู่ได้ถึง 40%

นายมาสสิโม มารินซี ผู้อำนวยการประจำประเทศไทยของทาเลส กล่าวว่า ในส่วนของระบบอาณัตสัญญาณเส้นทางหลัก ระบบเทคโนโลยีของทาเลสใช้ใน 38 ประเทศ ครอบคลุมพื้นที่กว่า 17,000 กิโลเมตร อีกทั้งยังสนับสนุนวิสัยทัศน์คมนาคมรวมเป็นหนึ่งของประเทศไทย โดยมีวัตถุประสงค์ร่วมกันซึ่งก็คือการเชื่อมต่อเครือข่ายในประเทศและช่วยให้ผู้เดินทางสามารถเดินทางได้อย่างสะดวก ในฐานะผู้บุกเบิกเทคโนโลยี ETCS ในประเทศไทย โครงการนี้ช่วยให้เรามีส่วนร่วมมากขึ้นในอุตสาหกรรมคมนาคม และทำให้เราเป็นพันธมิตรแนวหน้าของการรถไฟแห่งประเทศไทยในด้านระบบเครือข่ายรถไฟสายหลักและระบบอาณัติสัญญาณ เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะได้ร่วมงานกับริเวอร์ เอนจิเนียริ่งพันธมิตรของเราในการปรับปรุงเครือข่ายรถไฟไทยให้ทันสมัยเพื่ออนาคต" 

ที่มา: พีซี แอนด์ แอสโซซิเอทส์ คอนซัลติ้ง

ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้