LINE ประเทศไทย ขานรับนโยบายรัฐ จัดโครงการ STOP “FAKE NEWS” จับมือพันธมิตรไทยและเทศ ป้องกันและแก้ปัญหาข่าวปลอม สร้างจิตสำนึก คิดก่อนกด

17 ก.ย. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
LINE ประเทศไทย ขานรับนโยบายรัฐ จัดโครงการ STOP “FAKE NEWS” จับมือพันธมิตรไทยและเทศ ป้องกันและแก้ปัญหาข่าวปลอม สร้างจิตสำนึก คิดก่อนกด

นายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กล่าวว่า การจัดตั้งศูนย์เฟคนิวเซ็นเตอร์ ได้ดำเนินการโดยทีมงานและศูนย์ปฎิบัติการจัดตั้งศูนย์เฟคนิวเซ็นเตอร์ ใช้ระบบเทคโนโลยีเข้ามาช่วย รวมทั้งเก็บข้อมูลจากสื่อต่างๆ และเดินหน้าตรวจสอบข้อมูลโดยใช้มาตรฐานการตรวจสอบข้อมูลในมาตรฐานสากล ซึ่งจะตรวจการดำเนินการการจัดตั้งศูนย์เฟคนิวเซ็นเตอร์ในสัปดาห์นี้

หากสามารถทำได้ 3-6 เดือนที่กำหนดไว้ และกระทรวงฯ ยืนยันว่า เป็นข่าวปลอม ทางแพลตฟอร์มเอกชน เช่น Facebook , IG, LINE จะให้ความร่วมมือลบหรือตัดออกจากแพลตฟอร์มหรือต้นทางได้ในอนาคต

ทั้งนี้ การให้ความรู้เยาวชนและประชาชนในการวิเคราะห์ข่าวต่างๆที่จะรับเข้ามาเป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งหากสามารถวิเคราะห์ได้ว่าข่าวใดเป็นข่าวจริงหรือข่าวปลอม ก็จะช่วยให้ข่าวปลอมหยุดการเผยแพร่ได้ทันที เพราะจะไม่มีการแชร์ต่อ

ด้าน ดร.พิเชษฐ ฤกษ์ปรีชา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท LINE ประเทศไทย จำกัด กล่าวถึงสถานการณ์ข่าวปลอมในปัจจุบันว่า สำหรับแพลตฟอร์ม LINE มีช่องทาง LINE TODAY ที่รวบรวมคอนเทนต์ทั้งสาระความรู้และข่าวสารประจำวันจากแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้กว่า 160 แหล่งข้อมูล เพื่อให้ผู้ใช้ค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างวางใจ

"LINE" รับรู้และติดตามถึงปัญหาสังคมที่เกิดจาก "ข่าวปลอม" อย่างต่อเนื่อง และได้เริ่มวางแผนที่จะเป็นส่วนหนึ่งของการแก้ปัญหาดังกล่าว

ประเด็นข่าวปลอมที่กำลังกลายเป็นวิกฤติทุกวันนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงในประเทศไทย หรือบางประเทศในเอเชียเท่านั้น แต่เกิดขึ้นทั่วโลก หลายๆ ประเทศได้เริ่มออกกฎหมายมาจัดการกับข่าวปลอม แต่กฎหมายเป็นเพียงเครื่องมือหนึ่งเท่านั้น เพราะการจะหยุดการเกิดและการแพร่ได้ ต้องอาศัยความร่วมมือของทุกภาคส่วนในสังคม

รัฐบาลปัจจุบันได้ให้ความสำคัญกับวิกฤติข่าวปลอม โดยล่าสุดกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมได้จัดตั้งศูนย์สกัดกั้นข่าวปลอม (เฟคนิวส์ เซ็นเตอร์ ) ซึ่งถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ทำให้ประชาชนตื่นตัว

"LINE" ในฐานะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก มีความใกล้ชิดกับปัญหาข่าวปลอมที่เกิดขึ้น จึงถือเป็นหน้าที่ ที่จะมีบทบาทในการร่วมแก้ปัญหาวิกฤติข่าวปลอมที่กำลังเกิดขึ้นด้วยการสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นให้กับประชาชนทั่วไป

โดยบริษัท ไลน์ พลัส คอร์ปอเรชั่น ประเทศเกาหลี ได้ริเริ่มจัดโครงการ STOP LINE ในฐานะเป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ระดับโลก มีความใกล้ชิดกับปัญหาข่าวปลอมที่เกิดขึ้น จึงถือเป็นหน้าที่ ที่จะมีบทบาทในการร่วมแก้ปัญหาวิกฤติข่าวปลอมที่กำลังเกิดขึ้นด้วยการสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาและผลกระทบที่เกิดขึ้นให้กับประชาชนทั่วไป

ชมคลิป: คลิก

ที่มา: ข่าวจริงประเทศไทย

ภาพ: bluechipthai

ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้