ม.มหาสารคาม ยืนยันข้าวเหนียวหมูปิ้งสเตอริไลซ์ ช่วยน้ำท่วมอุบลฯ เก็บนอกตู้เย็นได้ถึง 2 ปี

16 ก.ย. 2562 / กระทรวงศึกษาธิการ
ม.มหาสารคาม ยืนยันข้าวเหนียวหมูปิ้งสเตอริไลซ์ ช่วยน้ำท่วมอุบลฯ เก็บนอกตู้เย็นได้ถึง 2 ปี

      มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ชี้แจงถึงสุดยอดเมนูช่วยผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วม จังหวัดอุบลราชธานี ข้าวเหนียวหมูปิ้งสเตอริไลซ์ ชี้ เก็บได้มากกว่า 2 ปีนอกตู้เย็น ระบุผ่านการฆ่าเชื้อ มีอาจารย์และนักวิทยาศาสตร์อยู่ในขั้นตอนการผลิตด้วย

      วันที่ 14 ก.ย. เพจ “Food tech MSU” ของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้โพสต์ภาพอันน่าประทับใจ หลังจากนักศึกษา และจิตอาสา ได้รวมตัวกันในการทำอาหารให้กับผู้ที่ประสบภัยน้ำท่วม จังหวัดอุบลราชธานี โดยระบุถึงสุดยอดเมนูข้าวเหนียวหมูปิ้งสเตอริไลซ์ที่เตรียมส่งถึงพี่น้องชาวอุบลราชธานี ซึ่งได้ชี้แจงสำหรับผู้ที่สงสัย ว่า “ปลอดภัยจริงไหม เก็บได้มากกว่า 2 ปี นอกตู้เย็น หรือไม่นั้น เป็นความจริง เนื่องจากผ่านขั้นตอนก่อนการฆ่าเชื้อ โดยน้องผู้ร่วมผลิต ได้ล้างมือ มีเน็ตคลุมผม โต๊ะเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ และมีอาจารย์และนักวิทยาศาสตร์อยู่กับน้องนิสิตด้วย

      และผู้สัมผัสอาหารเป็นปี 3 ขึ้นไป ผ่านรายวิชา food micro/ food processing แล้ว น้องๆ ปี 1-2 ความรู้ด้านวิทย์เบื้องต้น เป็นฝ่ายสวัสดิการดูแลน้ำท่า อำนวยความสะดวกให้พี่ๆ หลังการบรรจุ ปิดผนึกให้ปิดสนิท มีการ QC รอยซีลโดยอาจารย์ทางด้าน food processing และ มีการทดลองมาก่อนที่จะลงมือทำจริง

      ซึ่งเมื่อเข้าสู่กระบวนการฆ่าเชื้อ retort หรือเรียกกันง่ายๆ ว่า หม้อรีทอร์ท จะถูกควบคุมโดย อ.ดร.อัศวิน อมรสิน ที่มีใบอนุญาติผ่านการอบรม การเป็นผู้ควบคุมเครื่องมือฆ่าเชื้อด้วยความร้อน ระดับอุตสาหกรรม โดยมีพี่ๆ ปี 4 คอยเฝ้าระวังอุณหภูมิอย่างใกล้ชิด และบรรจุในถุงทนความร้อนสูง ที่เรียกว่า retortpouch หลังการฆ่าเชื้อจะไม่มีเชื้อจุลินทรีย์หลงเหลืออยู่ หากถุงไม่รั่วซึม ก็ไม่เน่าเสีย

      ทั้งนี้ ได้ฝากทิ้งท้ายว่า “เราไม่คาดหวังให้ท่านเก็บรอ 2 ปี เผื่อน้ำท่วมปีหน้า รับไปรีบทาน ปีหน้าเราจะพัฒนายิ่งกว่านี้ ขอบพระคุณทุกแรงใจที่ช่วยสนับสนุน”

ที่มา

รูปภาพเพิ่มเติม

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้