เตือนกลุ่มเสี่ยง เลี่ยง PM2.5 มีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์

29 มี.ค. 2566 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
เตือนกลุ่มเสี่ยง เลี่ยง PM2.5 มีอาการผิดปกติให้รีบพบแพทย์
กรมอนามัย เตือน ประชาชนหมั่นตรวจสอบคุณภาพอากาศ โดยกลุ่มเปราะบางต่อฝุ่น PM2.5 ได้แก่
- หญิงตั้งครรภ์ อวัยวะต่างๆ ของทารกในครรภ์กำลังพัฒนา อาจได้รับผลกระทบจากมลพิษที่แม่ได้รับผ่านสายรก
- เด็กเล็ก ปอดกำลังพัฒนา อัตราการหายใจถี่ ทำให้ได้รับมลพิษมากกว่าผู้ใหญ่ในช่วงเวลาที่เท่ากัน
- ผู้สูงอายุ ระบบหายใจเสื่อมตามวัย มีโอกาสเกิดโรคต่างๆ เช่น โรคระบบหัวใจและหลอดเลือด โรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง โรคถุงลมโป่งพอง
- ผู้ที่มีโรคประจำตัว มีอาการกำเริบ เช่น ผู้ป่วยภูมิแพ้มีอาการจมูกอักเสบ ผู้ป่วยโรคหัวใจและหลอดเลือด เจ็บหน้าอก หัวใจเต้นผิดจังหวะ
- ผู้ทำงานกลางแจ้ง ตำรวจจราจร พนักงานกวาดถนน พ่อค้าแม่ค้าริมถนน วินมอเตอร์ไซร์รับจ้าง คนทำงานนอกอาคาร ได้รับสัมผัสฝุ่นเป็นเวลานาน มีโอกาสเกิดผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาว
 
ควรเลี่ยงการทำกิจกรรมหรือออกกำลังกลางแจ้ง เมื่อมีค่าฝุ่น 38 มคก./ลบ.ม. ขึ้นไป หากจำเป็นต้องออกนอกอาคาร ให้สวมหน้ากากอนามัย หรือ หน้ากาก N95 และหมั่นสังเกตอาการตนเอง
 
หากมีอาการผิดปกติ เช่น ไอเรื้อรัง มีผื่นขึ้นที่ผิวหนัง ตาแดง ระคายเคืองตา มีเสมหะตลอดเวลา รู้สึกเหนื่อยมากจนทำงานไม่ได้ต้องนั่งพัก โดยเฉพาะ หากมีอาการแน่นหน้าอก หายใจลำบาก เหนื่อยง่าย หายใจมีเสียงหวีด ให้รีบไปพบแพทย์ทันที
 
ประชาชนประเมินอาการและรับคำแนะนำเบื้องต้นได้ที่ คลินิกมลพิษออนไลน์ https://www.pollutionclinic.com/ และไลน์ 4Health_PM2.5 สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกรมอนามัย 1478 หรือ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422
 
ที่มา : ไทยคู่ฟ้า
-------------------
Facebook/Twitter : ไทยคู่ฟ้า
YouTube : ไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล
LINE/TikTok : ไทยคู่ฟ้า (@thaigov)
ดาวโหลดแอปพลิเคชัน เพื่อสะสมแต้มแลกของรางวัลแลกเลยไม่ต้องลุ้น
Android
IOS

บทความที่เกี่ยวข้อง

ลมหนาวระลอกใหม่มาแน่! 20 - 25 ธ.ค. นี้ ทั่วไทยอุณหภูมิลดลง 2 - 8 องศาฯ

กรมอุตุนิยมวิทยา เผยช่วงวันที่ 20 - 25 ธ.ค. 66 มวลอากาศเย็นกำลังแรงอีกระลอกหนึ่งจากประเทศจีนจะแผ่เสริมลงมาปกคลุมประเทศไทยและทะเลจีนใต้ ทำให้ประเทศไทยมีอากาศเย็นถึงหนาวกับมีลมแรง ขอให้ประชาชนดูแลรักษ

อ่านบทความนี้

ย้ำเตือนประชาชน อย่าหลงกลตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ พบมูลค่าความเสียหายกว่า 50,000 ล้านบาท

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกรัฐบาล ย้ำเตือนประชาชน ตั้งสติ อย่าตกเป็นเหยื่อมิจฉาชีพ ที่ใช้อุบายหลอกลวง สร้างความน่าเชื่อถือในหลายรูปแบบ แม้รัฐบาลได้เน้นย้ำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเฝ้าระวังและตรวจสอบอย่า

อ่านบทความนี้

เชิญมาเที่ยวงาน "เพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566" น้ำพระทัยสองพระมิ่งขวัญเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) เปี่ยมล้นพระเมตตาผู้ประสบอุทกภัย

งานเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) 2566 สถานที่ใหม่ เดินทางสะดวกกว่าเดิม เดินทางมาเที่ยวงานสะดวกมาก ทั้งรถสาธารณะ และรถส่วนตัว ที่จอดรถกว้างขวาง ภายในงานติดแอร์ตลอดทั้งงาน ไม่ต้องกลัวร้อน กลัวฝน   งานเริ่มแ

อ่านบทความนี้