😊😊 ชวนกินมังคุด 100 ปี @ เมืองนคร 📌📌

นครศรีธรรมราช / เมืองนครศรีธรรมราช / ปากนคร / หมู่ 3 นางพระยา
😊😊 ชวนกินมังคุด 100 ปี @ เมืองนคร 📌📌
ปีนี้มังคุดภาคใต้ ออกมาเยอะมาก ราคาตก ทำเกษตรกรน้ำตาร่วง ...แต่มังคุดที่มีปัญหาขายไม่ได้ราคา ไม่คุ้มค่าจ้างแรงงานเก็บเกี่ยว จะเป็นมังคุดลูกเล็ก มังคุดตกเกรด ส่งออกไม่ได้ แต่รู้มั้ย มังคุดตกเกรดนี่แหละของดี ที่นายจิระ ช่วยสงคราม เกษตรอำเภอลานสกา จ.นครศรีธรรมราช อยากจะเชิญชวนให้คนไทยได้รู้จักกินมังคุดให้เป็น...หวานอร่อยกว่ามังคุดเกรดส่งออก เพราะมังคุดส่งออกหน้าตาต้องดี ผิวมัน หูเขียว ผลใหญ่ขนาดตั้งแต่ 80 กรัมขึ้นไป รสชาติจะออกไปทางเปรี้ยวเป็นที่ชื่นชอบของต่างชาติ แต่ถ้าอยากกินมังคุดหวานอร่อย พี่จิระ แนะให้เลือกซื้อกินมังคุดตกเกรดลูกเล็กขนาดน้ำหนักไม่เกินผลละ 60 กรัม หรือ 15-16 ผลต่อ 1 กก. ที่สำคัญต้องเป็นมังคุดเปลือกบาง รสชาติจะหวานเป็นพิเศษ ...นั่นหมายถึงต้องเลือกซื้อมังคุดจากต้นที่มีอายุ 100 ปีขึ้นไป เพราะต้นมังคุดอายุน้อย เปลือกจะหนา ยิ่งได้มังคุดสุกเต็มที่ จับขึ้นมาเขย่าแล้วได้ยินเสียงกึกกักกลวงๆอยู่ข้างในด้วยแล้ว จะหวานเป็นที่สุด เรื่องผิวสีก็เช่นกัน อย่าได้ดูที่หน้าตาดีอย่างเดียว...ผิวผลไม่สวย มีลายคล้ายขี้กลาก นี่แหละมังคุดปลอดภัย ไม่มีการใช้สารกำจัดแมลง มังคุดคุณสมบัติเช่นนี้จะมีมากที่ อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช เพราะเป็นแหล่งที่มีมังคุดอายุ 100 ปีมากที่สุดในประเทศไทย...แต่จะหาซื้อยากหน่อย เพราะมังคุด 100 ปี ต้นสูงมาก เก็บเกี่ยวลำบาก แถมขายได้ราคาทั่วไป จึงไม่ค่อยมีผลผลิตออกสู่ตลาดทั่วไปมาก ถ้าสนใจจะลองชิม สอบถามกันได้ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนแปลงใหญ่มังคุดลานสกา 08-9826-0370 มีบริการส่งถึงบ้าน

รูปภาพเพิ่มเติม

บทความที่เกี่ยวข้อง

มาตรการรับมือโควิด 19 ช่วงเปิดเทอม

หลังจากหยุดการเรียนการสอนมานานเพราะพิษโควิด 19 วันนี้ 1 กค. 63 กำหนดเปิดเทอมวันแรก รร.วัดธัญญาราม ร่วมด้วย อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน ( อสม.) ตั้งจุดคัดกรองให้แก่ นักเรียน ครู และผู้ปกครองนักเร

อ่านบทความนี้

ทำความสะอาดโรงเรียนบ้านห้วยโนนพฤกษ์

วันที่ 23 มิ.ย. 2563 ผู้นำชุมชน พร้อมด้วยจิตอาสา ร่วมกันทำความสะอาดโรงเรียนบ้านห้วยโนนพฤกษ์ เพื่อเตรียมความพร้อมก่อนเปิดเทอม

อ่านบทความนี้

ศูนย์ฝึกอาขีพชุมชน รูปแบบกลุ่มสนใจ การทำหมูแดดเดียวม.6 บ้านอาโพน

การทำหมูแดดเดียว ม.6 บ้านอาโพน อ. เมือง จ.สุริทร์ เป็นโครงการที่กศน.ตำบลแสลงพันธ์ลงให้กับผู้ได้รับความเดือดร้อนจาก ไวรัสโคโรน่า หรือโควิด-19 เพื่อช่วยให้มีแนวทางในการประกอบอาชีพ

อ่านบทความนี้