แชร์ไอเดีย “Snack Box” สายกรีน ธุรกิจของสองเพื่อนซี้ อร่อยแถมยังช่วยโลก

22 พ.ย. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
แชร์ไอเดีย “Snack Box” สายกรีน ธุรกิจของสองเพื่อนซี้ อร่อยแถมยังช่วยโลก

เห็น Snack Box หรือชุดอาหารว่างมาก็หลายแบบ ยังไม่สะดุดตาเท่าอาหารว่างของสองเพื่อนซี้ วัย 50 ต้นๆ ที่ใช้ใบตองเป็น packaging ห่อข้าว และใช้เป็นถ้วยเล็กๆ ใส่ของหวาน ยังประทับใจกับการใช้กล่องกระดาษ แทนพลาสติก จนมาทราบทีหลังว่าฝาเป็นพลาสติกสามารถย่อยสลายทางชีวภาพได้ อร่อยแถมยังช่วยโลกลดขยะอีกด้วย

ไอเดียที่ว่า มาจากธุรกิจของสองเพื่อนซี้ คุณโอ่ง-มนัญญา จิตธีระพันธุ์ อายุ 52 ปี และ คุณมด-มนต์ธิดา รัตนแสงศรี วัย 51 ปี เจ้าของแบรนด์ “เนื้อและหมูแดดเดียว Sun Dried Beef & Pork  Let’s MEAT” ธุรกิจที่เกิดจากความตั้งใจอยากอยู่บ้านดูแลลูก และความชอบของทั้งคู่

“พี่อยากอยู่บ้านดูแลลูก แต่งานที่ทำมันต้องเดินทางไกล เลยมองหาธุรกิจใหม่ที่ได้ทำอยู่บ้าน เป็นนายตัวเอง ไม่เสียค่าเช่า ขายออนไลน์ได้ พอดีพี่กับเพื่อนรักที่รู้จักกันมาเกือบ 10 ปี ชอบทานเนื้อแดดเดียว และชอบทำครัว เลยชวนกันมาสร้างแบรนด์” คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว เล่าถึงที่มาของแบรนด์ให้ฟัง

อาศัยเรียนรู้สูตรจากยูทูบ กูเกิ้ล ที่คุณโอ่งบอกว่าเป็นอาจารย์ชั้นดี “คุณแม่ของพี่มดทำอาหารเก่ง พี่จะดูยูทูบ และกูเกิ้ล แล้วเอามาปรึกษาคุณแม่ จากนั้นทดลองทำให้คนอื่นช่วยชิม เค็ม หวาน ให้พอดี ปรับจนอร่อย ต้องได้รับคำติน้อยที่สุด อาจมีติบ้างแต่เป็นส่วนน้อยแค่ 10 เปอร์เซ็นต์ พอแล้ว คิดซะว่าไม่ถูกปากเขาจริงๆ” คุณโอ่งบอกอย่างนั้น

ปัจจุบันแบรนด์ของคุณโอ่ง และคุณมดเปิดมาได้ 6 เดือน จำหน่ายเนื้อแดดเดียว หมูแดดเดียว สดและทอด ส่วนสแน็กบ๊อกซ์ เป็นโปรดักต์ใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำได้ไม่นาน

“จากเดิมใส่ซอง ก็เปลี่ยนมาทำ สแน็กบ๊อกซ์ ไปช่วยงาน หลังจากนั้น พอเพื่อนๆ มีงานก็เริ่มสั่งทำ คนชอบเพราะ มีทั้งคาวหวาน กินง่าย กลายเป็นโปรดักต์ใหม่ของแบรนด์” คุณโอ่ง บอกถึงที่มา

ความพิเศษของสแน็กบ๊อกซ์ คือ การใช้บรรจุภัณฑ์รักษ์โลก “ด้วยความไม่เคยทำ ก็เอาข้าวเหนียว เอาหมูใส่ถุงพลาสติก และใส่กล่องพลาสติกอีกที รู้สึกว่ามันเป็นพลาสติกหมดเลย แต่เพราะเป็นคนรักสิ่งแวดล้อม รักต้นไม้ ก็คิดว่ามันน่าจะทำได้ดีกว่านี้ เลยไปหากล่องกระดาษ หาฝาพลาสติกใสที่ย่อยสลายได้ มีมั้ย แพงกว่า 2 เท่าก็ยอม กำไรน้อยหน่อยไม่เป็นไร แค่ไม่ทำลายโลกก็พอ”

“ส่วนถ้วยเปลี่ยนมาใช้กระทงใบตอง หายาก เพราะส่วนใหญ่ใช้แม็กเย็บ ไม่เอา ทำเองดีกว่า ไปหาซื้อใบตองที่ปากคลองตลาด คลองเตย เรียนรู้จากกูเกิ้ล ทำจนได้ ช้าหน่อย เพราะมีหลายขั้นตอน ต้องล้างให้สะอาด ตัดทีละอัน กลัดด้วยไม้กลัด เลยยังได้น้อยอยู่ เท่ากับว่า ออร์เดอร์ 100 กล่อง พี่ต้องทำให้ได้ 200 กระทง สำหรับใส่เนื้อ ใช้ห่อข้าว และของหวาน” คุณแม่เลี้ยงเดี่ยว บอกถึงการทำชุดอาหารว่าง

สำหรับขั้นตอนการทำสแน็กบ๊อกซ์ คุณโอ่ง บอกว่า แบ่งหน้าที่กันเหมือนสายงานการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรม “ถ้าทำคนเดียวจะช้า และไม่ชำนาญ ต้องแบ่งงานกันเหมือนสายงานการผลิต ยกตัวอย่าง ซื้อหมูมาก้อนใหญ่ๆ พี่มดจะเป็นคนหั่น และหมัก พี่จะเป็นคนเอาไปตาก ล้อกันไปแบบนี้ช่วยให้งานเดินเร็วขึ้น ส่วนของหวานเราไม่ได้ทำเอง ไปรับมาจากร้านที่รสชาติอร่อย เป็นร้านที่ 80 เปอร์เซ็นต์คนกรุงเทพฯ ชอบทาน”

ในส่วนของออร์เดอร์ จากตอนแรกที่เปิดขายใหม่ๆ ยังต้องใช้โฆษณาในเฟซบุ๊กเรียกลูกค้า “ซื้อโฆษณาก็ได้ลูกค้า พอไม่ซื้อลูกค้าก็เงียบ แต่เพราะคุณภาพของสินค้า ทำให้มีออร์เดอร์เข้ามาเอง ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ เพราะอร่อย ส่งตรงเวลา ซื่อสัตย์ บริการหลังการขายดี เกิดความเสียหายกับสินค้าต้องพร้อมรับผิดชอบ ลูกค้าจะกลับมาซื้อซ้ำ และบอกกันปากต่อปาก ทำให้เรามีออร์เดอร์ตลอด”

สำหรับใครที่อยากสั่ง คุณโอ่งระบุว่า ออร์เดอร์ยังจำกัด รับได้ไม่เกินวันละ 100 กล่อง “สั่งได้ทุกงาน ไม่ว่าจะเป็น งานเลี้ยงรุ่น งานสัมมนา ประชุม แรลลี่ ฌาปนกิจศพ เราทำส่งหมด ตอนนี้มีราคาโปรโมชั่น ชุดเนื้อ 95 บาท ชุดหมู 85 บาท หากไม่รับของหวาน ตัดไป 15 บาท”

ถามต่อว่า ธุรกิจนี้ประสบความสำเร็จหรือยัง คุณโอ่งบอกว่ายังวัดไม่ได้ แต่มีความสุขมาก เพราะตอบโจทย์ “พี่ชอบทำอะไรดีๆ ไม่อร่อย ไม่ทำ อีกอย่างคือพี่ได้อยู่บ้านดูแลลูกตามที่ตั้งใจไว้ แม้จะเหนื่อยแต่มีความสุข”

สนใจสามารถติดต่อได้ที่เฟซบุ๊ก เนื้อและหมูแดดเดียว Sun Dried Beef & Pork Let’s MEAT ไลน์  letsmeat โทรศัพท์ (061) 525-1697 / (061) 525-1691 

ที่มา: sentangsedtee

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้