“หมวกกันน็อกพรีเดเตอร์” งานฝีมือคนไทย สร้างชื่อไกล ส่งขายทั่วโลก

15 พ.ย. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
“หมวกกันน็อกพรีเดเตอร์”  งานฝีมือคนไทย สร้างชื่อไกล ส่งขายทั่วโลก

คุณสุริยันต์ ตันเต็มสิน เจ้าของหมวกพรีเดเตอร์สุดเท่ วัย 34 ปี ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ก่อนจะมาทำหมวกพรีเดเตอร์ส่งออกขายต่างประเทศ เขาเคยเป็นครูสอนพิเศษวิชาศิลปะมาก่อน พอน้ำท่วมใหญ่เมื่อปี 2554 ทำให้ลูกศิษย์ลูกหาที่มาเรียนด้วยกัน ค่อยๆ หายไป ทำให้เขาขาดรายได้

ตอนนั้นน้ำท่วม คนที่เคยมาเรียนกับเราเขาก็หายไปบางคนก็ย้ายบ้านไปที่อื่น เลยทำให้เราขาดรายได้ตรงนี้ไป ก็มาคิดว่า เออ! ผู้ชายส่วนใหญ่ก็ชอบขับรถกัน เลยลองมาทำหมวกกันน็อกดู ประจวบกับเรามีเพื่อนๆ ที่รู้จักขับพวกบิ๊กไบท์กัน ตอนนั้นก็มีเพื่อนคนหนึ่งในกลุ่ม เขาอยากได้หมวกกันน็อกประหลาดๆ อย่างพวกหมวกฮีโร่ไอรอนแมนอะไรแบบนี้ เขาก็มาจ้างให้ทำ เราก็โอเค ลองดูก็ลองผิดลองถูกมาเรื่อยจนประสบความสำเร็จ หมวกใบนั้นจึงเป็นลายแรกที่ทำออกมา” คุณสุริยันต์ เล่าถึงความหลังให้ฟัง

หลังจากที่ทำหมวกกันน็อกใบแรกออกมาเป็นลายไอรอนแมน คุณสุริยันต์ก็มีการลองผิดลองถูกและพัฒนาต่อมาเรื่อยๆ และด้วยความที่ตนเองชอบหนังแนวไซไฟ (sci – fi) และแอ๊กชั่น อย่างพรีเดเตอร์ ก็เกิดเป็นไอเดียนำมาเป็นแบบในการทำหมวกกันน็อกพรีเดเตอร์นี้

เราก็ได้นำความรู้ด้านศิลปะที่มีมาต่อยอดทำหมวกขาย ตอนนี้ก็ทำมา ปี ขายมาเป็นพันๆ ใบ โดยเน้นทำพรีเดเตอร์เป็นหลัก เป็นงานแฮนด์เมดที่ทำจากไฟเบอร์กลาส เป็นงานที่ไม่ได้ละเมิดลิขสิทธิ์ เพราะผมไม่ได้เอาลักษณะพรีเดเตอร์มาทั้งหมด แต่เป็นเพียงการนำรูปแบบมาเป็นไอเดียแล้วนำมาต่อยอดใส่สี รายละเอียดอื่นๆ และความคิดสร้างสรรค์เพิ่มเข้าไปส่วนหมวกกันน็อกที่ใช้ผมก็ใช้หมวกกันน็อกที่ได้มาตรฐานของสากลแล้วนำทั้ง อย่างมาผสานเข้าด้วยกันโดยอาศัยหลักพลศาสตร์” คุณสุริยันต์ กล่าว

แม้จะไม่ได้มาตรฐาน มอก.ของไทย แต่ก็ไม่หนักใจกับปัญหานี้ เพราะหมวกกันน็อกพรีเดเตอร์ของเขาได้มาตรฐาน DOT- ECE ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับสากล โดยเขาบอกว่า ตั้งใจจะส่งออกต่างประเทศเป็นหลักมากกว่าผลิตจำหน่ายในไทย เพราะที่ไทยไม่ค่อยเป็นที่สนใจเท่าใดนัก โดยประเทศที่ให้ความสนใจและเข้ามาใช้บริการกับคุณสุริยันต์มีทั้งอเมริกายุโรปอังกฤษ,ฝรั่งเศส,ไต้หวัน และมาเลเซีย เป็นต้น\

หมวกกันน็อกพรีเดเตอร์ ใบ คุณสุริยันต์ใช้เวลาทำประมาณ 1 – 2 สัปดาห์ เขาบอกว่าในช่วงเริ่มผลิตแรกๆทำออกมาได้ช้ามาก เพราะเพิ่งลองทำกว่าจะเข้าที่เข้าทางคุณสุริยันต์ใช้เวลากว่า ปีถึงจะเป็นการเป็นงานได้อย่างทุกวันนี้

ตอนที่หันมายึดอาชีพนี้พ่อกับแม่ก็ไม่ได้สนับสนุนผมนะ เขามองว่าครูเป็นอาชีพที่มั่นคงกว่า แต่ผมก็ดื้อแพ่งทำมันนั่นแหละเมื่อก่อนต้องทำเองทุกอย่างตั้งแต่คิดออกแบบ ปั้นแบบ ขัดเงา โป๊ะรายละเอียดไปจนถึงเพ้นต์สี พอผ่านจุดนั้นมาได้ก็สบายแล้ว เพราะตอนนี้ผมก็เน้นงานออกแบบใช้ไอเดียเป็นหลัก ส่วนการขัด การเพ้นต์อะไรพวกนี้ก็จ้างให้คนทำให้ แต่เราก็ต้องไปสอนเขาก่อนนั่นแหละว่ามันทำยังไง เหนื่อยหน่อยแต่ถือว่าเป็นการแบ่งหน้าที่ให้เป็นระบบจะได้เบาผมไป เพราะผมเองก็มองว่าการทำงานเดียวให้ดีไปเลยมันดีกว่าทำได้แต่ไม่ดีเลยสักอย่าง” คุณสุริยันต์ ว่ามาอย่างนั้น

ราคาของหมวกพรีเดเตอร์นี้มีตั้งแต่ ราคา 8,500 บาท ไปจนถึงราคา 12,000 บาท โดยคุณสุริยันต์เน้นทำรูปแบบพรีเดเตอร์เป็นหลัก แต่ลูกค้าสามารถเปลี่ยนลายหรือสีได้ตามความชอบ ในอนาคตคุณสุริยันต์แอบบอกมาว่าอยากจะทำให้มีรูปแบบที่หลากหลายมากขึ้น ต้องคอยติดตามกันต่อไป

ใครสนใจ สามารถสอบถามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก Predator Helmet custombike make in Thailand

ที่มา: sentangsedtee

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้