9 สิ่งต้องมีก่อนเปิดร้านออนไลน์

20 เม.ย. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
9 สิ่งต้องมีก่อนเปิดร้านออนไลน์

ในยุคที่โลกออนไลน์สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างครอบคลุม ทำให้หลายคนสนใจอยากเริ่มขายของออนไลน์ เพราะเห็นว่าทำได้ง่ายไม่ต้องลงทุนอะไรมากมาย แต่การที่ร้านออนไลน์จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องขึ้นอยู่กับการเตรียมตัวที่ดี ไม่เช่นนั้นก็อาจจะขาดทุนจนล้มเลิกไปเลยก็ได้ ขอนำ 9 สิ่งที่ต้องมีก่อนเปิดร้านออนไลน์ให้ท่านได้เตรียมตัวให้พร้อมก่อนที่จะต้องเตรียมรับมือกับลูกค้าที่ถาโถมเข้ามาหากคุณทำแบรนด์แล้วไปได้สวย

 

1.ชื่อแบรนด์ ชื่อร้าน

การคิดชื่อไม่ซ้ำใครถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่การที่ชื่อร้านตามใจชอบแปลกไม่ซ้ำใคร ซึ่งมีผลต่อการจดจำแบรนด์เป็นอย่างมากหากคุณเลือกชื่อที่อ่านออกเสียงยาก ไม่คุ้นหูคนไทย ไม่กล้าแนะนำแบรนด์ให้กับคนอื่นๆ เพราะกลัวออกเสียงผิด ทำให้ลูกค้าไม่จดจำร้าน เสียทั้งลูกค้าหน้าใหม่แถมยังสร้างฐานลูกค้า Loyalty อีกด้วย ดังนั้นควรคิดทบทวนให้ดีกว่าควรคิดชื่อที่หรูแต่จำยากหรือชื่อเบสิกที่จำง่าย และสอดคล้องกับสินค้าหรือบริการที่เป็นหลักของร้านจะทำให้ลูกค้าจดจำและหาร้านคุณเจอได้ง่ายขึ้น

2.สินค้าและบริการ

คุณสามารถเลือกขายสินค้าที่คุณชื่นชอบ จากการที่คุณมีความรู้เกี่ยวกับสินค้าตัวนั้น เพราะคุณสามารถให้ข้อมูลแก่ลูกค้าได้อย่างชัดเจน แถมได้ขายของที่คุณชอบเป็นความสุขที่ได้ทำสิ่งที่รัก แต่ถ้าหากคุณไม่ได้ชอบอะไรเป็นพิเศษแต่อยากมีรายได้จากการขายของออนไลน์ คุณจะต้องเริ่มต้นด้วยการสำรวจตลาดว่าสินค้าอะไรกำลังเป็นที่ต้องการ สินค้าอะไรที่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้เป็นอย่างดี สามารถทำกำไรให้คุณได้ อย่างเช่น คนใช้สมาร์ทโฟนกันแทบทุกคน อุปกรณ์เสริมสำหรับสมาร์ทโฟนจึงเป็นที่ต้องการ พวกเคสกันกระแทก ฟิล์มกันหน้าจอแตก ไม้เซลฟี่ พาวเวอร์แบงค์ ก็เป็นอะไรที่น่าสนใจ แม้แต่การรับบริการผ่านทางช่องทางออนไลน์ ก็สามารถทำได้แต่ต้องใช้สกิลมากกว่าการขายสินค้า อย่างการบริการผู้ใช้ไลน์แอดโดยการรับเพิ่มสมาชิก LINEat ก็เป็นอีกช่องทางที่ดีทีเดียว

คุณควรคำนึงถึงราคาต้นทุนและกำไรที่จะได้รับ เพราะการขายของบนโลกออนไลน์มักมีการตัดราคากันอยู่เสมอ การเริ่มด้วยสินค้าที่มีต้นทุนต่ำจึงเป็นควรทำในตอนแรก

3.เงินลงทุน

คุณควรวางแผนเงินทุนด้วยการจัดเตรียมค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่ครอบคลุมขั้นตอนการทำงานไว้ทั้งหมด ตั้งแต่เงินทุนที่ใช้ลงทุนกับสินค้าที่สั่งมาขาย ค่าใช้จ่ายด้านการตลาด อย่างค่าโปรโมทเพจ ค่าโฆษณา Google Adwards ไปจนถึงขั้นตอนการจัดส่งสินค้าให้แก่ลูกค้า การวางแผนที่ดีจะทำให้คุณสามารถบริหารต้นทุนได้ดี และมองเห็นว่าเงินทุนของคุณสามารถทำอะไรได้มากมายและทำให้เกิดความคุ้มค่ามากที่สุด ฉะนั้นจึงควรรอบคอบแบ่งสรรปันส่วนเงินลงทุนของคุณให้ดีที่สุด

4.สร้างความตัวตนของแบรนด์

หลังจากที่เลือกสินค้าได้แล้วก็มาถึงการคิดแล้วว่าสินค้าที่นำมาขายเหมาะสมกับการขายแบบปลีกหรือแบบขายส่งมากกว่ากัน การเลือกขายส่งในราคาถูกอาจเป็นคำตอบสำหรับสินค้าบางชนิด แม้กำไรน้อยแต่เน้นปริมาณก็อาจจะทำให้ผลลัพธ์ที่ได้มีกำไรเป็นกอบเป็นกำได้ ในบางสินค้าก็ต้องขายปลีกแบบกำไรสูงๆ ได้ขึ้นอยุ่กับการกำหนดจุดยืนของแบรนด์ว่าต้องการทิศทางแบบใด

5.ช่องทางการจัดจำหน่าย

การเปิดร้านค้าออนไลน์หลายท่านคิดว่าง่ายที่สุดก็คือ Facebook เพราะไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไรเลย แถมเข้าถึงกลุ่มได้ง่ายอีกต่างหาก ไปจนถึงการเปิดเพจซึ่ง Facebook มีความเสี่ยงเช่นกัน พ่อค้าแม่ค้าหลายคนสร้างบัญชีใหม่เพื่อขายสินค้าในหน้าโปรไฟล์ของตัวเอง แต่วันดีคืนดีบัญชี Facebook ของคุณก็ไม่สามารถเข้าใช้งานได้ ไม่ว่าจะด้วยการโดนสแปมจากคู่แข่ง รายงานโปรไฟล์ปลอม ไปจน Facebook ตรวจสอบบัญชีผู้ใช้เองแล้วปิดการใช้งาน Facebook ของคุณไปแบบไม่รู้เรื่องรู้ราว ส่วน Fanpage ที่คุณปั้นมาอย่างดีอยู่ๆ ก็โดนลดการเข้าถึงอัตโนมัติซะอย่างงั้น Facebook สามารถเปลี่ยนแปลงนโยบายได้ตลอดเวลา ดังนั้นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายของตาม Facebook จึงมีความเสี่ยงสูงที่บัญชีผู้ใช้จะถูกปิดการใช้งานไปแบบเสียไม่ได้

6.กำหนดแผนการตลาด

แม้การมีสินค้าคุณภาพดีราคาถูกจะเป็นสิ่งที่จูงใจผู้บริโภคได้แต่หากไม่มีคนรู้จักร้านก็ไม่มีประโยชน์ แผนการตลาดจึงเป็นตัวกำหนดชะตาของแบรนด์ วางแผนดีมีชัยไปกว่าครึ่ง ไม่ว่าจะด้วยเรื่องของการโปรโมทร้านหรือสินค้า การสื่อสารกับลูกค้า กระตุ้นลูกค้าอย่างไร ดึงดูดใจด้วยโปรโมชั่นอะไรที่จะทำให้ลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าที่ร้าน หาวิธีเอาชนะร้านอื่นๆ ที่เปิดมาก่อนคุณทำอย่างไรให้ร้านที่เปิดใหม่ของเราอยู่ได้ การวางแผนจะต้องมีขั้นตอน เริ่มจากการวางเป้าหมายอย่างชัดเจน มีขั้นตอนการปฏิบัติให้บรรลุเป้าหมาย จัดงบประมาณต่างๆ ที่ใช้เพื่อให้ขั้นตอนที่วางแผนไว้สำเร็จ กำหนดเวลาแล้วประเมิน วัดผล ตรวจสอบแล้วมาทำการปรับปรุงแผนให้แบรนด์พัฒนาขึ้นไปอีก

7.ช่องทางการชำระเงิน

การทำให้ลูกค้าสามารถชำระเงินได้ง่ายในการซื้อของออนไลน์ถือเป็นอีกเรื่องสำคัญที่ต้องจัดการให้เรียบร้อยตั้งแต่ก่อนเปิดร้านออนไลน์เลยก็ว่าได้ สำหรับเมื่อก่อนนั้นการเปิดบัญชีธนาคารหลายๆ ธนาคารเพื่อรองรับลูกค้าที่ไม่ต้องการเสียค่าธรรมเนียมโอนข้ามธนาคารเป็นเรื่องที่ควรทำ แต่ปัจจุบันการโอนเงินข้ามธนาคาร หลายธนาคารเริ่มที่จะฟรีค่าธรรมเนียมก็เป็นผลดีกับทั้งทางลูกค้า เลือกธนาคารที่เป็นที่นิยมจึงเป็นทางเลือกที่ดี หากมีแผนที่จะขายสินค้ากับลูกค้าที่อยู่ต่างประเทศก็ควรที่จะมีบัญชีที่รองรับการโอนเงินจากต่างประเทศ คุณต้องมีแผนรองรับสำหรับการส่งสินค้าไปต่างประเทศโดยที่ไม่ขาดทุน การใช้บัญชี Paypal จึงเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับพ่อค้าแม่ค้าบนออนไลน์

8.มีความอดทนและมุ่งมั่น

ไม่ว่าใครๆ ก็อยากรวยเร็วๆ แต่การที่เราหวังให้การลงทุนผลิตกำไรตั้งแต่ตอนแรกที่เริ่มเปิดร้านถือเป็นเรื่องเพ้อฝัน เพราะเมื่อเริ่มเปิดร้านแล้วความเป็นไปได้ที่จะมีลูกค้าไหลมาแบบมหาศาลเป็นไปไม่ได้เลย ในอาทิตย์แรกๆ จะมีลูกค้าเข้ามาให้ความสนใจสินค้าแล้วก็กลับไปเก็บข้อมูลเป็นส่วนใหญ่ ไม่ต้องตกใจเพราะยังไม่มีใครรู้จักร้านของคุณเลย ขอให้ใจเย็นๆ อย่าเพิ่งรีบลดราคาแล้วขายทุกอย่างให้คืนทุน ขอให้คุณมั่นใจและตรวจสอบแผนการตลาดว่าเป็นไปตามคาดหรือไม่ ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ไปเรื่อย ๆ ทำอะไรใหม่ๆ เพื่อเรียกลูกค้าเข้ามา กระตุ้นลูกค้าให้รับรู้แบรนด์ของคุณด้วยเครื่ีองมือต่างๆ อย่างไม่ลดละ

9.บริหารเวลาให้ดี

หากคุณต้องทำงานประจำแต่อยากจะทำการขายของออนไลน์เป็นอาชีพเสริมก็จะต้องบริหารเวลาให้ดี เนื่องจากความต้องการของลูกค้ามีระยะเวลาจำกัด ตัวเลือกที่เป็นคู่แข่งก็มีมากมาย ถ้าคุณตอบลูกค้าช้าไม่ทันเวลาก็จะทำให้เสียลูกค้าไปได้ ในกรณที่ตอบบทสนทนาจากลูกค้าในเวลาที่คุณไม่ว่างอาจจะใช้การตอบกลับอัตโนมัติ ทั้งแชทของ Facebook และการตอบกลับอัตโนมัติของ LINEat ก็สามารถทำได้

 

ที่มา:https://www.chessstudio.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้