กระเป๋าจากผ้าทอมือ (สินค้าแปรรูปจากผ้าทอ) จ.สระแก้ว

25 มิ.ย. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
กระเป๋าจากผ้าทอมือ (สินค้าแปรรูปจากผ้าทอ) จ.สระแก้ว

ชุมชนบ้านพรสวรรค์ตั้งอยู่ในตำบลเขาฉกรรจ์ อำเภอเขาฉกรรจ์ จังหวัดสระแก้ว เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่เต็มไปด้วยความสุข ชุมชนแห่งนี้ส่วนใหญ่ย้ายถิ่นฐานมาจากทางภาคอีสาน มีวิถีชีวิตแบบคนอีสาน มีอาชีพติดตัวมาก็คือ การทำนา ปัจจุบันประกอบอาชีพเกษตรกรรม เพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ นอกจากทำการเกษตรแล้วยังมี การทอผ้า การจักสาน ซึ่งเป็นภูมิปัญญาท้องถิ่นที่สืบทอดกันมายาวนาน ชาวบ้านใช้ชีวิตกันแบบเรียบง่าย พออยู่พอกิน มีการแบ่งปันกัน จึงทำให้ชุมชนบ้านพรสวรรค์แห่งนี้เป็น “ชุมชนต้นแบบเศรษฐกิจพอเพียง” อีกแห่งหนึ่งของจังหวัด สระแก้ว เพียงแค่เข้าไปถึงก็พบกับการต้อนรับอันอบอุ่นจากชาวบ้าน ทุกคนในชุมชนพร้อมใจกันมาพูดคุย บอกเล่า เรื่องราว เกี่ยวกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนที่นี่

ซึ่ง “ศูนย์เรียนรู้ การทอผ้า” เป็นกลุ่มที่ใหญ่และโดดเด่นที่สุดของหมู่บ้าน เนื่องจาก “ผ้าขาวม้า” ของชุมชนบ้านพรสวรรค์แห่งนี้ คุณภาพดี มีชื่อเสียง โด่งดัง จนได้รับการคัดสรรให้เป็นสินค้ำโอทอป 4 ดาว และ สินค้ามาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชน (มผช.) จากอุตสาหกรรม จังหวัดสระแก้ว ด้วยความพิเศษของการนาเส้นด้ายจากปกคอเสื้อเหลือใช้จากโรงงานมาเป็นวัตถุดิบในการทอ ทำให้ ผ้าขาวม้าของที่นี่ เนื้อผ้าหนานุ่ม คุณภาพดี สีไม่ตก ขนาดผืนใหญ่ หน้ากว้าง 90 เซนติเมตร ยาว 2 เมตร ปัจจุบันมีการพัฒนำผลิตภัณฑ์เป็น ผ้าคลุม ผ้าพันคอ เสื้อ กางเกง กระโปรง กระเป๋า เบาะรองนั่ง หมอนอิง ฯลฯ นอกจากการทอผ้าขาวม้าด้วยกี่กระตุกแล้ว ชุมชนบ้านพรสวรรค์ยังมี “ศูนย์สาธิตการเลี้ยงหม่อนไหม” ที่กำลังจะพัฒนาขึ้นมาใหม่ เนื่องจากในอดีตเคยทำกันมาตั้งแต่รุ่นปู่ ย่าตาทวด แต่ปัจจุบัน ก็ล้มหายตายจากกันไป จนเหลือบ้านที่เลี้ยงไหมอยู่เพียงไม่กี่บ้าน อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มมูลค่ำให้กับการทอผ้าและ สร้างรายได้ให้กับคนในชุมชนด้วย

มาตรฐานที่ได้รับ

  • OTOP 4 ดาว

ราคา

  • 350 บาท/ใบ

สนจสินค้าติดต่อ: 0818368321 , 081-836-8321

Facebook: คลิก

ที่มา: ตลาดเกษตรกรออนไลน์

บทความที่เกี่ยวข้อง

5 วีธี สำหรับร้านค้าออนไลน์ในการตรวจสอบ “สลิปปลอม”

หนึ่งในปัญหาที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มักพบ คือ “สลิปปลอม” ที่มิจฉาชีพใช้ในการหลอกลวง ว่าได้โอนเงินให้แล้ว ทั้งๆที่ยังไม่ได้มีการโอนเงินจริง ทำให้พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์หลงเชื่อและส่งสินค้าให้ จนเ

อ่านบทความนี้

เตือน ! ซื้อหน้ากากอนามัยออนไลน์ แล้วไม่ได้ของ

ระวัง !! มิจฉาชีพฉวยโอกาสหลอกขายหน้ากากอนามัยทางออนไลน์ สุดท้ายเงียบหาย ไม่ส่งของ ติดต่อไม่ได้ ใครที่อยากซื้อขอให้ฉุกคิดสักหน่อย เช็กให้ชัวร์ ดูรีวิวการซื้อขายสินค้าให้ดี และอย่าเห็นแก่ของถูกที่มา : ก

อ่านบทความนี้

เตือนภัยวิบวับ ซื้อของออนไลน์ จะไม่มะล่องก่องแก่งอีกต่อไป

เอาราคาแสนถูกมาล่อใจ โดยเฉพาะสินค้าไอที พวกมือถือ กล้องดิจิทัล ฯลฯ พอโอนเงินไป บอกของหมด ขอเปลี่ยนรุ่น แต่ให้เพิ่มตังค์ หรือสั่งซื้อแล้ว จ่ายไปแล้วมาแจ้งทีหลังว่าขอค่าส่ง ค่าลงทะเบียน

อ่านบทความนี้