ลูกนอนหายใจเสียงดัง ปล่อยไว้ไม่ดีแน่!

19 มิ.ย. 2562 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ลูกนอนหายใจเสียงดัง ปล่อยไว้ไม่ดีแน่!

โดยปกติแล้วเด็กเล็กมักจะหายใจเร็ว โดยเด็กตั้งแต่แรกเกิด-2 เดือน จะมีอัตราการหายใจอยู่ที่ 60 ครั้งต่อนาที เมื่ออายุ 2 เดือน-1 ปี อยู่ที่ 50 ครั้งต่อนาที และเมื่ออายุ 1-3 ปีขึ้นไป อัตราการหายใจของลูกจะเริ่มลดลง และจะเป็นไปอย่างสม่ำเสมอ ประมาณ 20-30 ครั้งต่อนาที การที่ทารกหายใจเร็ว แต่ไม่มีเสียงหรืออาการผิดปกติอื่นๆ นั้นถือว่าปกติครับ

แต่สำหรับทารกที่หายใจเสียงดังที่คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องคอยสังเกตอาการให้ดีนั้นคือ ขณะนอนหลับหรือดูดนม ทารกจะมีอาการหายใจลำบาก ต้องใช้แรงในการหายใจมากกว่าปกติ นอนอ้าปากหายใจ ทำให้ไม่สามารถดูดนมได้อย่างต่อเนื่อง นอนดิ้นกระสับกระส่าย อาจหายใจสะดุด หรือหายใจเฮือกๆ

ทางที่ดีหากมีอาการดังกล่าวควรรีบพาลูกมาปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัยและรับการรักษาอย่างทันท่วงที เพราะถ้าปล่อยไว้อาจส่งผลเสียต่อสุขภาพของลูกตามมาภายหลังได้ครับ

 

ข่าวต้นฉบับ

บทความที่เกี่ยวข้อง

แพทย์ผิวหนังเผยสาเหตุของภาวะผมร่วง

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เผยสาเหตุของภาวะผมร่วงเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ แต่ทุกสาเหตุสามารถรักษาได้ ผู้ป่วยที่มีภาวะผมร่วงแนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการวินิจฉัยรักษาที่ถูกต้องนาย

อ่านบทความนี้

ปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเราเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ?

ที่มา : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข#สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

อ่านบทความนี้

วัคซีน 4 เข็ม สร้างภูมิคุ้มกันทางใจ รับมือโควิด 19

1. วัคซีน DMHTT ความรู้สึกปลอดภัย เข้มมาตรการป้องกันโรค สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ไม่ไปในสถานที่แออัด2. วัคซีนความหวัง มีมุมมองทางด้านบวก3. วัคซีนไม่ตระหนก การแยกแยะข้อมูลข่าวสาร รับฟังข้อ

อ่านบทความนี้