ควบคุมอาหาร เผาผลาญแคลอรีด้วย FoodiEat

25 ต.ค. 2561 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ควบคุมอาหาร เผาผลาญแคลอรีด้วย FoodiEat

สืบเนื่องจากการอยากเห็นคนไทยมีสุขภาพดีด้วยการออกกำลังกาย และสอดคล้องกับการรับประทานอาหารให้เหมาะสมต่อร่างกาย จึงทำให้แอปพลิเคชัน FoodiEat ได้ถูกริเริ่มและพัฒนาจากหลายหน่วยงานของภาครัฐ ไม่ว่าจะเป็น ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (Nectec) สํานักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

 

ความร่วมมือดังกล่าวได้ถ่ายทอดออกมาในรูปแบบแอปพลิเคชัน FoodiEat ด้วยแนวคิดข้างต้น เพื่อช่วยให้คนรุ่นใหม่ได้มองเห็นถึงความสำคัญในการบริโภคอาหารและการออกกำลังกายในแต่ละวัน สำหรับใช้เป็นแนวทางดูแลสุขภาพตนเองเบื้องต้น ผ่านไอเดียสนุกๆ ที่สามารถประมวลผลและนำมาประเมินการดูแลสุขภาพตัวเองได้ ผ่านขั้นตอน ดังนี้

  1. เริ่มแรกผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือในระบบ iOS และ Android สามารถค้นหาแอปพลิเคชันนี้ที่ช่องสืบค้นด้วยการพิมพ์คำว่า "foodieat"
  2. เมื่อดาวน์โหลดเสร็จสิ้น แอปพลิเคชันจะเข้าสู่หน้าแรกโดยระบบจะให้ผู้ใช้งานลงทะเบียนด้วยอีเมล จากนั้น ผู้ใช้งานจะต้องกรอกข้อมูลส่วนตัว ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด เพศ ส่วนสูง น้ำหนัก รวมถึงสัดส่วน ซึ่งจะเป็นส่วนสำคัญในการประมวลผลการใช้งาน 
  3. หลังจากกรอกข้อมูลส่วนตัวเสร็จสิ้น จะมีแถบสีฟ้าและสีส้มแสดงผลเป็นหน่วยกิโลแคลอรี ซึ่งสีฟ้าหมายถึงการออกกำลังกาย ส่วนสีส้มคือการรับประทานอาหารในแต่ละวัน ขณะที่ตาชั่งตรงกลางทำหน้าที่วัดน้ำหนักทั้งสองอย่างให้สมดุล โดยที่ด้านล่างจะเป็นสาระความรู้ต่างๆ เกี่ยวกับการออกกำลังกาย
  4. การใช้งานเมนูอาหารนั้น ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปใส่ข้อมูลได้อย่างง่ายดาย ซึ่งในเมนูอาหารจะแบ่งเป็นหมวดอาหารมากมาย เช่น อาหารจานเดียว เครื่องดื่ม เป็นต้น โดยมีแถบสืบค้นช่วยให้เราสามารถกรอกข้อมูลเข้าไป จากนั้น ระบบจะสอบถามจำนวนเพื่อคำนวณกิโลแคลอรีของอาหารที่เรารับประทานเข้าไปในแต่ละวัน
  5. ส่วนอีกด้านคือการออกกำลังกายก็จะมีชนิดและวิธีการออกกำลังกายในรูปแบบต่างๆ ตั้งแต่เดิน วิ่ง ไปจนถึงการเล่นกีฬา ซึ่งหลังจากกรอกเสร็จ ระบบจะสอบถามถึงระยะเวลาการออกกำลังกายในกิจกรรมนั้น
  6. เมื่อเราข้อมูลทั้งสองด้านเรียบร้อย ระบบจะทำการประมวลผลด้วยการวิเคราะห์เป็นตัวเลขออกมาว่า ในวันนั้นคุณได้รับพลังงานจากอาหารทั้งหมดเท่าใด ซึ่งจะแบ่งออกเป็นเปอร์เซ็นต์ของคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีนด้วย ขณะที่ด้านล่างจะแสดงผลการเผาผลาญกิโลแคลอรีจากการออกกำลังกาย
  7. เมื่อได้ตัวเลขข้อมูลครบถ้วน ผู้ใช้งานสามารถเข้าไปที่เมนูการตั้งค่า โดยเข้าไปที่ข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งเราสามารถตรวจสอบว่า ปัจจุบันร่างกายของเรามีค่าดัชนีมวลกาย (BMI) เท่าใดเพื่อทำให้ผู้ใช้งานสามารถวางแผนได้ว่า ร่างกายของเราต้องควบคุมน้ำหนักแบบใดเพื่อให้สุขภาพดี

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

แพทย์ผิวหนังเผยสาเหตุของภาวะผมร่วง

กรมการแพทย์ โดยสถาบันโรคผิวหนัง เผยสาเหตุของภาวะผมร่วงเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ แต่ทุกสาเหตุสามารถรักษาได้ ผู้ป่วยที่มีภาวะผมร่วงแนะนำให้เข้ามาปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพื่อรับการวินิจฉัยรักษาที่ถูกต้องนาย

อ่านบทความนี้

ปฏิบัติตัวอย่างไรเมื่อเราเป็นผู้สัมผัสเสี่ยงสูง ?

ที่มา : กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข#สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

อ่านบทความนี้

วัคซีน 4 เข็ม สร้างภูมิคุ้มกันทางใจ รับมือโควิด 19

1. วัคซีน DMHTT ความรู้สึกปลอดภัย เข้มมาตรการป้องกันโรค สวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ เว้นระยะห่าง ไม่ไปในสถานที่แออัด2. วัคซีนความหวัง มีมุมมองทางด้านบวก3. วัคซีนไม่ตระหนก การแยกแยะข้อมูลข่าวสาร รับฟังข้อ

อ่านบทความนี้