ก.เกษตรฯ แจงคืบหน้า "1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่" ลุยต่อเนื่อง เกษตรกรร่วมกว่า 4 หมื่นราย

13 พ.ค. 2564 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
ก.เกษตรฯ แจงคืบหน้า "1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่" ลุยต่อเนื่อง เกษตรกรร่วมกว่า 4 หมื่นราย

ดร. ทองเปลว กองจันทร์ ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ว่าจากข้อมูล ณ วันที่ 28 เม.ย. 64 มีเกษตรกรผ่านการคัดเลือกเข้าร่วมโครงการฯ 29,813 ราย เป้าหมาย 32,000 ราย (จาก 4,009 ตำบล) และมีแรงงานได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ 13,370 ราย จากเป้าหมาย 16,000 ราย ซึ่งกระทรวงเกษตรฯ ได้ทำการฝึกอบรมกระบวนการเรียนรู้ครั้งที่ 1 ให้เกษตรกรในหลักสูตรปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการพัฒนาเกษตรทฤษฎีใหม่ เป็นเวลา 2 วันๆ ละ 6 ชั่วโมง โดยอบรมเสร็จแล้ว 19 จังหวัด อยู่ระหว่างดำเนินการอีก 52 จังหวัด และจะขยายระยะเวลาการอบรมไปจนถึงเดือนมิถุนายน 64 ทั้งนี้ จังหวัดที่อยู่ในพื้นที่มีการแพร่ระบาดของโรค
โควิด-19 การอบรมจะดำเนินการโดยคำนึงตามประกาศ มาตรการ แนวทาง ข้อกำหนดของศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 (ศบค.) และประกาศของแต่ละจังหวัด

ส่วนความคืบหน้าการขุดสระเก็บกักน้ำในพื้นที่ที่เข้าร่วมโครงการฯ กรมพัฒนาที่ดินอนุมัติให้สถานีพัฒนาที่ดินจังหวัดทำการขุดสระเก็บกักน้ำ รอบที่ 1 จำนวน 19,098 ราย ขณะนี้ขุดสระเสร็จแล้ว 1,129 บ่อ ซึ่งคาดจะขุดแล้วเสร็จทั้งหมดภายในเดือนมิถุนายนนี้ โดยเป็นสระกักเก็บน้ำตามรูปแบบมาตรฐานของกรมพัฒนาที่ดิน มีรูปทรงของสระที่เหมาะสมกับขนาดพื้นที่ของเกษตรกรซึ่งสามารถตรวจนับปริมาณดินขุดได้ โดยให้มีปริมาณดินขุดตามเงื่อนไขที่กำหนด

สำหรับการส่งเสริมองค์ความรู้และสนับสนุนปัจจัยการผลิตในการทำเกษตรทฤษฎีใหม่ แบ่งเป็น ด้านพืช ประมง ปศุสัตว์ การปรับปรุงบำรุงดินนั้น
ขณะนี้ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมประมง กรมปศุสัตว์ กรมพัฒนาที่ดิน ได้จัดทำคู่มือการดำเนินโครงการฯ ส่งให้หน่วยงานระดับจังหวัด และสำรวจความต้องการปัจจัยการผลิตของเกษตรกรที่ได้รับการขุดสระเก็บกักน้ำแล้ว 70% ซึ่งการดำเนินงานระยะต่อไปได้เตรียมพร้อมให้การสนับสนุนปัจจัยการผลิตแก่เกษตรกร 24,241 ราย และรอรับการสนับสนุนงบประมาณเพิ่มเติมให้แก่เกษตรกรอีก 4,205 ราย ในระยะต่อไป

อย่างไรก็ตาม กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยังคงเร่งดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ของโครงการฯ ทั้งนี้ หากเกษตรกรต้องการติดตามข้อมูลข่าวสารโครงการ 1 ตำบล 1 กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่ ติดตามได้ทางเว็บไซต์ ntag.moac.go.th หรือ Facebook  “๑ตำบล๑กลุ่มเกษตรทฤษฎีใหม่” หรือสำนักงานเกษตรและสหกรณ์จังหวัด/สำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน



ที่มา : www.kaset1009.com

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้