หม่อนหิมาลายัน กำแพงเพชร ปลูกประดับได้ ปลูกขายดี

09 ก.ค. 2563 / กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม
หม่อนหิมาลายัน กำแพงเพชร ปลูกประดับได้ ปลูกขายดี

หม่อนหิมาลายัน มีถิ่นกำเนิดจากเทือกเขาหิมาลัยและเทือกเขาทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน ที่มีระดับสูงกว่าน้ำทะเล 2,300 เมตร เป็นไม้ผลัดใบ ขนาดเล็ก ที่สูงถึง 15 เมตร ชื่อวิทยาศาสตร์ โมรัสเซอราต้า อยู่ในสปีชีส์ มัลเบอรี่ มีสองสี สีขาว และแดงอมม่วง ขนาดผลยาวประมาณ 3-4 เซนติเมตร มีรสหวาน

หม่อนหิมาลายัน เป็นพืชที่พัฒนาพันธุ์ และขยายพันธุ์โดยการเสียบยอด โดยใช้ต้นตอพันธุ์พื้นเมืองบ้านเรา

หม่อนหิมาลายัน มีสองสี คือ ไวท์หิมาลายัน มัลเบอรี่ และ เรดหิมาลายัน มัลเบอรี่ แต่การพัฒนาพันธุ์ทำให้ปลูกได้ในเขตร้อน เช่น ประเทศไทยเรา ผู้เขียนได้สอบถามเกษตรกรผู้ที่ปลูกหม่อนหิมาลายัน คือ อาจารย์วิเชียร บุญเกิด แห่งสวนสุวรรณีปรางทอง กำแพงเพชร

“ผมปลูกมาหลายปีแล้วครับ เหมาะสำหรับปลูกไว้ดูเล่นเป็นไม้ประดับได้ และสร้างรายได้เสริมให้ชาวบ้าน เพราะหม่อนหิมาลายันนี้มีลักษณะผลยาว 3-4 นิ้ว และรสชาติหวาน ไม่มีเปรี้ยวผสมเลยครับ” อาจารย์บอก จากข้อมูลประสบการณ์ตรงที่สวนอาจารย์วิเชียร หม่อนหิมาลายัน ถือว่าเป็นต้นไม้ที่ปลูกไว้คลายเครียดได้ เพราะจะให้ผลผลิตตลอดทั้งปี สีสันสวยงาม อยู่ที่การดูแลและตัดแต่งกิ่ง

อาจารย์วิเชียร ได้บอกกับผู้เขียนว่า ต้นหิมาลายัน ที่สวนอาจารย์ทำไมถึงสวยงาม สมบูรณ์ ท่านใช้ต้นตอพันธุ์จากพันธุ์เชียงใหม่ 60 เพราะว่าทนแล้งได้ดี และทนต่อโรคพืช นำต้นหม่อนหิมาลายันมาเสียบยอด เป็นเคล็ดลับจากการลองผิดลองถูก จึงได้ต้นพันธุ์ที่ปลูกได้สมบูรณ์และสามารถปลูกได้ทุกที่ในประเทศไทยและประเทศใกล้เคียง

การปลูกและการดูแล

หม่อนหิมาลายัน ดูแลง่าย เริ่มต้นจากการเลือกต้นพันธุ์ที่ดี และหม่อนหิมาลายันไม่ต้องการน้ำมาก ปลูกโดยการใช้วงบ่อ หรือขุดหลุมดินกว้าง 50 เซนติเมตร ใช้เปลือกถั่วหรือขุยมะพร้าว หรือใบไม้แห้ง รองก้นทำดินโคนต้นให้พูนขึ้น เพื่อไม่ให้น้ำขังเวลารดน้ำ สำหรับท่านที่มีพื้นที่น้อย และไม่ต้องการปลูกลงดิน ก็ใส่กระถางได้ ขั้นตอนการปลูกก็เหมือนกันที่ต้องรองก้นกระถาง ข้อดีก็คือ ดูแลและควบคุมการให้น้ำได้ ตัดแต่งกิ่งเป็นไม้ประดับได้สวยงาม

หลังจากนั้น ก็จะตัดแต่งกิ่ง และปล่อยให้แตกใบอ่อน ประมาณต้นฝนก็จะเริ่มให้ผลอีกครั้งในเดือนพฤษภาคม จะเก็บเกี่ยวได้เดือนมิถุนายนถึงกรกฎาคม โดยการตัดยอดที่แตกทิ้งไป (เคล็ดลับการเร่งให้ออกผล) ก็จะแตกผลอ่อนออกมา ผลอ่อนจะมีลักษณะเป็นขุย เหมือนหนอนบุ้งและยาวเรียว พอเริ่มแก่ขนอ่อนก็จะหายไป จะเป็นตุ่มเล็กๆใสๆ และมีสีม่วงแดง และขาวตามสายพันธุ์ ก็จะทำให้ต้นหม่อนหิมาลายันดูสวยงาม น่ารับประทานและดกเต็มต้น เพราะลักษณะผลฉ่ำน้ำตาล ยาวประมาณ 3-4 นิ้ว

การดูแลต้นและผลผลิต

ต้นหม่อนหิมาลายัน จะมีความสูงได้มาก 10-15 เมตร ตามสายพันธุ์ แต่ที่สวนจะบังคับความสูง เพื่อการเก็บเกี่ยวและการดูแล ให้มีความสูงประมาณ 2 เมตร กว่าๆ ต้องทำค้างค้ำยันเพื่อไม่ให้ต้นล้ม

“ที่สวนผมปลูกไว้ประมาณ 20 ต้น โดยเฉลี่ยแล้วจะได้ประมาณ 2-3 กิโลกรัม ต่อต้น จะเก็บผลผลิตทุกวันในช่วงที่ออกผล ผลหม่อนจะสุกไล่เลี่ยกัน มีผลหม่อนหิมาลายันให้รับประทานทุกวัน ถ้าเหลือผมก็นำมากวนเก็บไว้ แต่ที่สวนมีคนมาเยี่ยมมาเยือนและชิมทุกวัน” อาจารย์บอก

ที่มา: technologychaoban

อ่านเพิ่มเติม: คลิก

บทความที่เกี่ยวข้อง

ล้ำไปอีกขั้น!! สตาร์ทอัพเมกาปั้นหุ่นยนต์ปลูกผัก ลดขั้นตอนที่ใช้คน แถมช่วยประหยัดน้ำ

อุตสาหกรรมการเกษตร ยังคงเป็นเรื่องที่หลายประเทศให้ความสำคัญ เพราะหากสามารถผลิตผล หรือมีนวัตกรรมที่เข้ามาช่วยยกระดับก็จะทำให้สามารถสร้างแหล่งอาหารที่มีประสิทธิภาพของผู้คนปฏิเสธไม่ได้ว่าด้วยเทคโนโลยีที่

อ่านบทความนี้

ใครเคยลองแล้วบ้าง?! "น้ำมันขี้ม้อน" สุดยอดไอเท็มเด็ดแห่งปี สรรพคุณช่วยต้านมะเร็ง บำรุงสมอง

ดร.กิตติวุฒิ เกษมวงศ์ หัวหน้าทีมวิจัยกระบวนการระดับนาโนเพื่ออุตสาหกรรมเกษตร ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ (นาโนเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) เปิดเผยว่า นาโนเทค ร่วมกับศูนย์วิจ

อ่านบทความนี้

เปิดตัวข้าว 4 พันธุ์ใหม่ ชูจดเด่นให้ผลผลิตสูง-เริ่มจไหน่ายให้เกษตรกรธันวาคม

เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม 2565 นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณารับรองพันธุ์ ครั้งที่ 1/2565 โดยมีผู้บริหาร ผู้แทนจากภาคส่วนต่างๆ ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าร่วมการพิจารณารับรอ

อ่านบทความนี้